Bởi: Lộc Xuân Dịch vụ viết bài PR Bình luận: no comments 2041 Lượt xem
Làm thế nào để đạt được trình độ múa bút viết bài PR thượng thừa, làm cho khách hàng đọc mà không biết bạn đang quảng bá thương hiệu.Để khách hàng tin sản phẩm của bạn trở thành một phần tất yếu của cuộc sống là câu hỏi của rất nhiều bạn mới vào nghề. Qua nhiều năm lăn lộn với dịch vụ viết bài PR thuê cho các nhãn hàng, Gcontent Media đã rút tỉa ra một vài công thức. Hi vọng những thông tin dưới đây có thể giúp các bạn nắm bắt được nguyên tắc sản xuất bài PR hấp dẫn, để quảng cáo mà không phải quảng cáo.
Mục lục bài viết
Có thể nói những nguyện vọng (mong mỏi, mối quan tâm, sự lo lắng,… ) của khách hàng và linh hồn của sản phẩm là hai chất liệu quan trong nhất, quyết định sự thành bại của một bài viết PR. Trước khi bắt tay vào việc xây dựng ý tưởng viết bài PR thì bạn phải làm một cuộc khảo sát nhỏ, quan sát, ghi nhận và có một bản mô tả nhóm khách hàng mục tiêu của bạn càng cụ thể chi tiết càng tốt: khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Bao nhiêu tuổi? Đang làm những nghề nghiệp gì? Thu nhập trung bình bao nhiêu?… Vẽ ra được chân dung khách hàng càng cụ thể bạn sẽ càng dễ dàng lựa chọn đề tài thu hút và có cách sử dụng ngôn ngữ “đắt” nhất.
Nếu bạn viết bài PR thuê mà bạn không biết một tí ti gì về khách hàng của bạn đang thì thôi xong, xác định “lên đường” với doanh nghiệp. Vì sao ư? Vì thông điệp đậm chất teen của bạn sẽ không bao giờ lọt tai các cụ già (Trong trường hợp Sản phẩm PR của người già).
Tương tự, kiểu truyền đạt màu mè, chơi chữ kiểu cách sẽ chẳng bao giờ đến được với nhóm khách hàng bình dân (nếu sản phẩm PR là nhu yếu phẩm)… Tiếp đến, dĩ nhiên rồi, bạn phải có trải nghiệm hoặc có hiểu biết nhất định về sản phẩm bạn đang viết PR. Chỉ khi hiểu sâu sắc về sản phẩm, ngòi bút của bạn mới có sự khách quan và trung thực – chìa khóa mở cánh cửa trái tim băng giá của khách hàng.
Không dừng lại ở chuyện quan sát và trải nghiệm, nhiệm vụ cuối cùng của bạn là dung hòa hai thứ: nhu cầu và tính năng sản phẩm. Tìm ra được điểm giao thoa giữa hai thái cực này, bạn sẽ có những đề tài cực kì thú vị mà bạn không bao giờ ngờ đến.
Xem thêm: Hướng dẫn viết bài PR theo công thức AIDA chốt Sale đỉnh cao
Tôi thấy có nhiều bạn nhận viết bài PR thuê thường có thái độ khá kì quặc: họ cầu mong những điều mình viết ra đừng bao giờ truyền đến tai người thân của mình! Ồ, bạn đang viết bài PR đăng báo hay viết bài PR online để lừa người ta mua hàng ư? Không, chức năng của PR không phải thế. Khách hàng không phải là con mồi để bạn lừa bịp và bài PR càng không phải là một phương tiện hành nghề lừa đảo.
Bài PR đăng báo là giới thiệu sản phẩm hoặc thương hiệu tới khách hàng một cách chân thực, khách quan và sinh động nhất. Quảng cáo có thể thổi phồng tính năng sản phẩm nhưng PR thì không. PR luôn nỗ lực đi tìm sự hòa hợp giữa sản phẩm và khách hàng, làm cho người ta thấy sản phẩm đó phù hợp với họ như cơm ăn áo mặc thường ngày, làm cho người ta yêu thương hiệu của bạn, tin tưởng sản phẩm của bạn lâu dài (chứ không phải tin một lần rồi thôi như một số sản phẩm quảng cáo).
Chừng nào bạn viết bài PR sản phẩm như cách bạn giới thiệu với những người thân của bạn, bạn mong những điều tốt đẹp nhất đến với họ và đưa ra những lời khuyên bổ ích thì mới hi vọng nhận lại được những phản hồi tích cực từ khách hàng. Chừng nào luyện được cách “cảm hóa trái tim sắt đá” của khách hàng bằng sự chân thành thì bạn mới có hi vọng trở thành thành cao thủ viết bài PR được.
Ngôn ngữ bài viết PR càng đơn giản mộc mạc như lời ăn tiếng nói càng dễ đi vào lòng người đọc
Xưa nay, nhiều doanh nghiệp quen với cách làm truyền thông một chiều: Doanh nghiệp cứ thích khoe tính năng sản phẩm và mặc kệ khách hàng muốn nói gì thì nói mà quên mất rằng thực ra ý kiến của khách hàng mới là “thánh chỉ”. Bạn bán sản phẩm cho ai thì người đó là number one. Bạn phải biết họ nghĩ gì về sản phẩm của bạn, họ khen chê ra sao để biết chỗ nào chưa tốt mà cải tiến, chỗ nào ok thì còn có dịp bấu víu vào đó mà hả hê, mà triển khai đề tài. Người nói thì phải có người nghe.
Muốn biết khách hàng có nghe bạn hay không thì hãy để họ lên tiếng. Hãy sử dụng các trích dẫn khách hàng hay kể một câu chuyện về một cái gì đó liên quan đến sản phẩm và thủ thỉ như đang tâm tình, đang chia sẻ và dành những khoảng trống để nói với khách hàng rằng chúng tôi ở đây là để phục vụ cho nhu cầu của bạn (Chứ không phải rằng: tao ở đây là để chứng minh cho mày thấy tao tốt như thế nào – điều mà một số bạn viết content quảng cáo hay quen tay).
Vâng, viết bài PR thu hút truyền thông hai chiều: chỉ cần bạn chứng tỏ cho khách hàng thấy bạn sẵn sàng lắng nghe với tinh thần cầu thị thì không ai nỡ lòng nào anti thương hiệu của bạn cả.
Xem thêm: Cách biên tập nội dung bài viết chuẩn SEO hiệu quả cho đề tài khó
Nhiều bạn cứ nghĩ chỉ cần mình dùng ngôn ngữ càng bóng bẩy, lộng lẫy, kiểu cách là càng chứng tỏ ta đây uyên thâm, học cao hiểu rộng. Không! Với cách viết bài PR theo kiểu này, bạn chẳng khác gì một con công thích làm màu cả.
Ngôn ngữ bài viết PR càng đơn giản, dễ hiểu càng dễ “ăn tiền”
Bạn viết bài ra cho những người bình thường đọc, nếu họ đọc ngôn ngữ hoa mĩ của bạn mà họ chẳng hiểu bạn đang nói cái cóc khô gì thì bài viết PR của bạn thất bại hoàn toàn. Mục đích của PR (và nhiều loại hình truyền thông khác) là chuyển tải thông điệp đến càng nhiều đối tượng mục tiêu càng tốt. Và nguyên tắc tiếp nhận của não người là những gì càng đơn giản, càng gần gũi với đời sống hàng ngày càng dễ nhớ và càng ít đề phòng. Chỉ cần bạn nhận viết bài PR bằng ngôn ngữ đơn giản, chân phương, mộc mạc là bạn đã nhẹ nhàng ghi dấu thương hiệu vào lòng người tiêu dùng.
Để có một bài PR xuất sắc, quảng bá thương hiệu mà không phải quảng cáo thì nhiệm vụ của bạn là biến những cái phức tạp thành những câu cực kì đơn giản. Vậy thôi!
Xem thêm: Top 27 + blog viết Content Marketing cực hay đáng để xem
Ở nội dung này, chúng tôi sẽ bật mí một vài điều quan trọng mà bạn cần chú ý khi chọn dịch vụ viết bài PR giá rẻ. Tham khảo kỹ để việc chọn dịch vụ uy tín, giá tốt và đáp ứng hiệu quả mọi nhu cầu quảng cáo của bạn nhé. Mục lục […]
Một doanh nghiệp muốn có vị trí, có khả năng cạnh tranh với các đơn vị các hoạt động trong cùng lĩnh vực thì việc chú trọng tới việc quảng bá hình ảnh của bản thân trở nên vô cùng quan trọng, cần thiết. Có nhiều hình thức quảng cáo khác nhau, trong đó việc […]
Làm Marketing trong thời đại số hẳn chúng ta đã không còn xa lạ với những bài viết PR đăng báo phải không? Việc viết bài PR sản phẩm, thương hiệu trên các trang báo hay website là việc làm không thể thiếu của các doanh nghiệp. Bằng những bài viết sáng tạo sẽ là […]
Hình thức quảng cáo diadiemanuong, viết bài Review về nhà hàng, quán ăn, quán coffee để giới thiệu các món ngon đang được nhiều đơn vị kinh doanh lựa chọn để thu hút khách hàng. Một trong những trang tin quảng cáo ẩm thực lớn nhất Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh chính là […]
Mở quán trà sữa, cũng giống như kinh doanh quán Cafe, sẽ cần phải chuẩn bị rất nhiều thứ: từ tài chính tới chuyên môn và chiến lược. Tuy nhiên, đây là những bước bản lề quyết định sự thành công cho quán. Vì thế, bạn nên chuẩn bị cẩn thận để có 1 bước […]
Mỗi năm qua đi, có vô vàn số liệu trong công ty bạn đã thay đổi, giống như một lời nhắc nhở rằng đã đến lúc bạn cần đánh giá các KPI hiện tại của mình. Và đầu năm là thời điểm hoàn hảo để làm điều đó. Việc đánh giá lại chiến lược content […]