• EMAIL SUPPORT

    gcontent.vn@gmail.com

  • HOTLINE

    09 34 34 32 80

  • GIỜ LÀM VIỆC

    Thứ 2- 7: 8:00 - 17h00

Bỏ content seo một bên, hãy phát triển nội dung cho hành trình khách hàng (Customer Journey)

Bởi: Lộc Xuân Tin Tức Bình luận: no comments 239 Lượt xem

Customer Journey (tạm gọi là Hành trình khách hàng) là một công cụ của Google Analytics. Công cụ mới này cho phép các quản trị web hiểu rõ hơn về các hành vi giao dịch trực tuyến điển hình khi khách truy cập trang web của họ và tìm hiểu, so sánh về kết quả tương tác giữa các phương thức tiếp thị khác nhau ảnh hưởng đến doanh số bán hàng và giao dịch của website mình.

Nhà phân tích Bobby Lyons đã cho rằng, đã đến lúc cần cất “SEO content qua một bên” và bắt đầu suy nghĩ về những nội dung đáp ứng được nhu cầu của người dùng trong suốt hành trình khách hàng.

Bỏ content seo một bên, hãy phát triển nội dung cho hành trình khách hàng (Customer Journey)

Nguyên văn bài viết của ông như sau:

Mười năm trước, người ta thường dùng cụm từ “SEO content” khi nhắc đến nội dung trên một trang web bất kỳ.

Mật độ từ khoá vẫn là yếu tố mạnh mẽ quyết định việc xếp hạng nội dung trang. Và các chuyên gia về SEO đã phải vật lộn với việc vừa đạt được mục tiêu SEO mà vẫn đem lại trải nghiệm nội dung hấp dẫn cho khách hàng.

Cho đến nay, tôi vẫn thấy rất nhiều người nói đến cụm từ “SEO content”. Mặc dù có thể dễ bị xúc phạm, nhưng thực tế là đã có một thời kỳ mà trong lĩnh vực SEO, chúng tôi không coi chất lượng nội dung là ưu tiên hàng đầu của mình. Chắc chắn Google, Bing và Yahoo có một phần trách nhiệm trong đó.

Tuy nhiên đến nay, Google đã phục hồi lại sàn đấu, và chúng tôi hiện nay cạnh tranh nhau nhiều hơn về mặt chất lượng nội dung. Bây giờ, khi tôi nghe ai đó gọi nội dung website là “SEO content”, tôi hít một hơi thật sâu, và bắt đầu quá trình học tập.

Quá trình này luôn bắt đầu với sự thừa nhận quá khứ, và sau đó nó được theo sau với một lời giải thích chi tiết về cách mà “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” đã phát triển thành “tối ưu hóa trải nghiệm tìm kiếm”.

XEM THÊM: Tăng doanh thu bằng việc sử dụng nội dung do khách hàng sản xuất

SEO của ngày hôm nay thiên về trải nghiệm người dùng

Bỏ content seo một bên, hãy phát triển nội dung cho hành trình khách hàng (Customer Journey)

Tối ưu hóa trải nghiệm tìm kiếm chỉ tập trung hoàn toàn vào việc nâng cao hành trình khách hàng. Hiện nay, truy vấn tìm kiếm thường là điểm xuất phát của cuộc hành trình đó.

Thật không may, chúng ta hiếm khi biết chính xác cụm từ hoặc từ khoá mà khách hàng gõ vào hộp tìm kiếm đó để bắt đầu cuộc hành trình, nhưng chúng ta có thể biết họ đã “hạ cánh” xuống những page nào khi họ truy cập vào website của ta.

Dựa trên dữ liệu từ Google Search Console, chúng ta sẽ biết những từ và cụm từ khóa nào mà một page đã được xếp hạng, qua đó có thể đoán được một cách khá tương đối về những từ khoá mà khách hàng sử dụng để tìm ra page đó.

Sau đó chúng ta có thể sử dụng dữ liệu này để xây dựng một danh sách các từ và cụm từ khóa, mỗi từ đó có thể đón đầu một ý định khác nhau của người dùng.

Xác định khoảng trống trong trải nghiệm của khách hàng (tìm hướng đi viết nội dung mới cho hành trình khách hàng)

Các từ khóa và cụm từ khóa của page đóng vai trò như bảng thống kê về ý định của khách hàng và điều này cho phép chúng ta thực hiện kiểm toán để xác định những khoảng trống trong trải nghiệm mà mình đem đến cho người dùng.

Mục tiêu nào mà khách hàng muốn có được những trải nghiệm trang web của chúng ta không giúp họ đạt được?

Chúng ta lập bản đồ các ý định khác nhau cho từng giai đoạn của hành trình khách hàng, sau đó thực hiện phân tích khoảng trống. Khoảng trống này giúp xác định công việc cần làm để tối ưu hóa nội dung website cho toàn bộ hành trình.

Nếu bạn là một nhà bán lẻ, đây là những khoảng trống phổ biến mà chúng tôi đã nghiên cứu thấy:

  • Đường dẫn bị hỏng và người dùng không thể thực hiện bước tiếp theo trong hành trình của họ. Vấn đề có thể nằm ở điều hướng, hoặc có thể page mà khách hàng truy cập vào quá xa so với đường dẫn và chúng tôi cần mang lại cho họ một vài bước để thực hiện.
  • Khách hàng có câu hỏi và chúng ta đã không cung cấp câu trả lời. Làm cách nào để sử dụng sản phẩm X hoặc tôi có thể tìm sản phẩm Y ở đâu? Bất kể câu hỏi là gì, nếu chúng ta không cung cấp câu trả lời, khách hàng sẽ bế tắc và không thể tiếp tục hành trình. Về cơ bản, lúc này khách hàng giống như đi vào đường cụt, họ phải phải quay ngược trở lại công cụ tìm kiếm.
  • Chúng ta không cung cấp sản phẩm mà khách hàng đang tìm kiếm. Trong trường hợp này, chúng ta cần làm việc với các đối tác bán hàng của mình để xác định liệu có khoảng trống trong chủng loại hàng hóa hay không.

Các loại khoảng trống khác nhau tùy theo mục đích và kế hoạch của trang web. Mỗi page lại có một mục đích riêng và yêu cầu có kế hoạch nội dung cụ thể dành riêng cho page đo.

Gina Brock, người đã làm quản lý nội dung cho chúng tôi từ rất lâu nay, luôn vượt qua các rào cản về việc nhận thức sai nội dung.

Định nghĩa của cô về những gì chúng tôi cần từ những người sáng tạo nội dung của mình đã giúp xác định lại khuôn mẫu của SEO content: “Khi các công cụ tìm kiếm nhận thức được rằng nội dung là thứ cung cấp một giá trị cho người tiêu dùng, chúng ta sẽ được tặng thưởng một cách tự nhiên. Điều gì tốt cho người tiêu dùng là tốt cho SEO”.

XEM THÊM: Thuật toán Seo năm 2018 có gì thay đổi? Viết content thế nào để google không phạt?

Bỏ content seo một bên, hãy phát triển nội dung cho hành trình khách hàng (Customer Journey)

SEO của ngày hôm nay có nghĩa là tạo ra nội dung cho người dùng

Hãy nhớ rằng, công việc của chúng ta là tối ưu hóa nội dung cho các ý định khác nhau của mỗi khách hàng – không phải cho các công cụ tìm kiếm.

Lần tiếp theo nếu bạn tham gia một cuộc thảo luận về “SEO content”, hãy cùng nhau đưa ra một sơ đồ trường hợp sử dụng các tiềm năng tiềm ẩn.

Điều đó sẽ minh hoạ rằng SEO chỉ đơn giản là sử dụng thông tin người tiêu dùng cung cấp cho Google để xác định nhu cầu nội dung của họ, và chất lượng website được xác định bởi việc nội dung đã phục vụ khách hàng tốt như thế nào.

Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi nhận được các yêu cầu về nội dung trong tương lai.

Về tác giả: Bob Lyons là một chuyên gia có 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ và 20 năm kinh nghiệm marketing online với trọng tâm về SEO.

Bob hiện đang giám sát chương trình SEO cho Walgreens, ông đã thực hiện thành công các chương trình cho tất cả các quy mô kinh doanh.

XEM THÊM: Liên kết nào là tốt nhất? Dofollow hay nofollow?

Gcontent Media lượt dịch

Bỏ content seo một bên, hãy phát triển nội dung cho hành trình khách hàng (Customer Journey)
4.5 (90%) 2 votes

Bài viết liên quan

Mở cửa hàng trên Loship: có liền sau 2 phút, nhiều khách đặt mua dù trời mưa hay ở xa

Mở cửa hàng trên Loship: có liền sau 2 phút, nhiều khách đặt mua dù trời mưa hay ở xa

Đây là thời điểm mà ai cũng có thể trở thành ông chủ, bà chủ, có cho mình một cửa hiệu riêng. Cơ hội làm giàu khi kinh doanh luôn mở rộng với mọi người. Việc mở cửa hàng trên Loship là một trong những lựa chọn của các ông chủ, bà chủ trẻ. Vì […]

11 chỉ số để đo lường KPI cho bài viết content chất lượng, hiệu quả

11 chỉ số để đo lường KPI cho bài viết content chất lượng, hiệu quả

Bạn muốn biết bài viết content của mình có thu hút người đọc, có lượng tương tác tốt không, hãy dựa vào các chỉ số đo lường KPI này để dễ dàng đánh giá về độ tiếp cận, chất lượng, hiệu quả của viết bài quảng cáo nhé. Mục lục bài viết1 Chỉ số đo […]

Cách viết bài review sản phẩm đọc một phát mua hàng ngay

Cách viết bài review cho sản phẩm đọc một phát mua hàng ngay

Việc đăng tải review sản phẩm lên trang web của mình là một bước đi thông minh mà nhiều nhà đầu tư lựa chọn, nó vừa giúp bạn quảng bá thương hiệu sản phẩm của bạn, vừa có thêm thu nhập. Sự lựa chọn hấp dẫn cho những ai chuyên viết bài seo. Vậy viết […]

Tăng doanh thu bằng việc sử dụng nội dung do khách hàng sản xuất

Sử dụng nội dung do người dùng sáng tạo là một yếu tố không thể thiếu trong chiến lược content marketing của các doanh nghiệp. Một trong những lợi ích mà phương pháp sáng tạo nội dung này mang lại đó chính là tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Trong bài viết hôm nay dịch […]

6 Tuyệt chiêu thuyết phục khách hàng khó tính dễ dàng

6 Tuyệt chiêu thuyết phục khách hàng khó tính dễ dàng

“Khách hàng khó tính” là một trong những chướng ngại vật khó khăn nhất mà bạn phải vượt qua trong mọi hệ thống kinh doanh. Họ luôn có những lý do để từ chối sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp. Chính vì vậy, bạn cần phải có kỹ năng xử lý tình huống […]

Liên kết nào là tốt nhất? Dofollow hay nofollow?

Liên kết nào là tốt nhất? Dofollow hay nofollow?

Khi viết bài PR có bao giờ bạn thắc mắc về các liên kết trong bài, nên sử dụng dofollow hay nofollow, liên kết nào tốt nhất, sử dụng hiệu quả và đem lại thành công lớn cho bài viết của bạn? Tìm câu trả lời trong bài này ngay bạn nhé. Mục lục bài […]