Bởi: Lộc Xuân Tin Tức Bình luận: no comments 2357 Lượt xem
Học cách viết nội dung không phải là một quá trình nhanh chóng và dễ dàng. Phải mất rất nhiều thời gian và trải nghiệm để biết được chiến thuật nào nên cất vào kho bí quyết của riêng mình, và cách làm nào nên tránh xa.
Sau đây là 7 sai lầm phổ biến mà hầu hết các copywriter thường làm ra khi bắt đầu tập tành viết lách. Nhưng cho dù bạn là một cây viết mới vào nghề hay đã dày dạn thì bạn vẫn nên tránh những thủ thuật viết này.
Mục lục bài viết
Liệu có ai soi xét đúng sai trong từng dấu chấm, dấu phẩy bạn dùng? Việc sử dụng đúng thuật ngữ có thực sự quan trọng? Liệu người đọc có chú ý và phát hiện ra nếu bạn xào xáo bài viết không?
Câu trả lời là có, có và có.
Vậy, cách làm đúng là: Những điều nhỏ nhặt góp phần tạo nên chất lượng bài viết chuẩn SEO của bạn, chúng đóng vai trò tương đương với chủ đề mà bạn đang viết vậy. Đừng hy sinh chất lượng để đổi lấy số lượng hay tốc độ. Một bài viết chất lượng cao cũng khiến cho người viết trở nên đáng tin cậy, và đó là cách duy nhất để một nhà văn có nhiều việc làm hơn.
Nếu bạn đã từng đọc một bài viết blog về chủ đề A, bạn đã nhìn thấy nó nhiều lần khi lướt internet. Bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy những bài viết tương tự thông qua Google… Có nghĩa là bạn không nên viết nội dung về chủ đề A nữa (Trừ khi những bài viết bạn đã xen được thực hiện một cách tẻ nhạt hoặc kém chất lượng). Những chủ đề phổ biến như vậy rất có thể trở thành cám dỗ, nhất là khi bạn không có ý tưởng nào trong đầu. Tuy nhiên đây thật sự là những chiến thuật viết mà bạn cần phải tránh bằng mọi giá.
Vậy, cách làm đúng là: Cố gắng tìm ra góc nhìn mới cho một chủ đề đã quá quen thuộc, hoặc nghiên cứu kỹ hơn, sâu hơn về những điều mà hầu hết các bài đăng trên blog chỉ nói một cách sơ lược. Đổi mới nội dung mới chính là câu thần chú của bạn. Google luôn thích những nội dung mới mẻ.
Xem thêm: Vì sao google thích nội dung gốc và được viết mới hàng ngày?
Thật tuyệt vời nếu bạn có thể dự đoán trước những thắc mắc của người đọc và trả lời họ bằng bài viết của mình. Tuy nhiên, nên tránh giải thích những gì mà người đọc của bạn đã biết, hoặc thậm chí tệ hơn, những gì khiến người đọc cảm thấy bạn đang nhai đi nhai lại một vấn đề.
Vậy, cách làm đúng là: Theo dõi và tập trung trả lời những câu hỏi đang được nhiều người đặt ra nhất. Trình bày thông tin chung theo cách mới lạ và đưa ra những câu trả lời hướng người đọc đến một quan điểm mới.
Một số copywriter cố gắng áp đặt phong cách ưa thích của mình trên mọi khán giả, với hy vọng: hoặc là khán giả chấp nhận, hoặc là gây sốc. Đó là một trong những chiến thuật tồi tệ nhất. Sử dụng âm thanh và ngôn ngữ không phù hợp với đối tượng khán giả mục tiêu có thể khiến cả danh tiếng lẫn giá trị nội dung của bạn bị xuống dốc không phanh.
Vậy, cách làm đúng là: Khi viết bài chuẩn seo cho một đối tượng cụ thể thì tất cả nhịp điệu, từ ngữ, giọng văn,… bạn viết ra đều phải phù hợp với mong muốn của họ.
Xem thêm: 7 Cách khai thác ý tưởng nội dung không bao giờ lỗi thời
Bước tiếp theo mà độc giả của bạn nên làm là gì? Họ có nên mua sản phẩm hoặc tải hướng dẫn? Họ có nên kết nối với bạn trực tuyến hoặc chia sẻ nội dung của bạn không? Không sử dụng lời kêu gọi hành động nghĩa là bạn đang dẫn các độc giả của mình đi trên một con đường không có đích đến. Đó là một cách viết lười biếng và rất có thể bạn sẽ đánh mất nhiều độc giả của mình!
Vậy, cách làm đúng là: Nói một cách rõ ràng cho độc giả biết họ phải làm gì và làm thế nào. Điều đó đơn giản mà.
Thành thật mà nói, khán giả của bạn không quan tâm đến những gì bạn làm hoặc cách bạn làm điều đó. Nếu bạn là người viết quảng cáo, các khách hàng tiềm năng không thực sự hăng hái quan tâm xem bạn bạn học viết ở trường đại học hay tự học trên một chiếc macbook sáng bóng đâu! Đừng bán các tính năng, dù là của bạn, của công ty bạn hay sản phẩm của bạn. Tại sao? Bởi vì các tính năng đều để vứt đi nếu như không đem lại lợi ích.
Vậy, cách làm đúng là: Điều độc giả của bạn cần biết là bạn có thể giải quyết vấn đề của họ, làm cho của sống của họ tốt lên như thế nào. Hãy luôn luôn xen kẽ những giải pháp mang lại lợi ích cho người đọc, xung quanh câu chuyện của bạn. Luôn luôn, bởi vì như vậy sẽ khiến cho độc giả cảm thấy rằng sự ấm áp và cảm xúc mới là người đang rao bán mọi thứ, ở khắp mọi nơi, mọi lúc.
Nhồi nhét từ khoá (sử dụng từ khóa quá nhiều lần trong một bài viết) không chỉ gây khó chịu cho người đọc mà còn là dấu hiệu của một bài viết SEO chất lượng kém. Thậm chí tồi tệ hơn, Google thường đánh dấu và phạt những bài viết nhồi nhét từ khóa, nghĩa là nội dung của bạn có thể bị ngừng hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
Vậy, cách làm đúng là: Nếu bạn có kiến thức về chủ đề đang viết, từ khoá sẽ tự nhiên phù hợp. Nếu không, bạn luôn có thể rà soát lại bài viết vài lần và khéo léo chèn từ khóa vào một số chỗ phù hợp.
Để website của bạn phong phú về nội dung, chất lượng content luôn thu hút và hấp dẫn, hãy thuê hẳn một dịch vụ viết bài SEO chuyên nghiệp để họ tư vấn và đảm nhận việc xây dựng nội dung website. Khi đó, bạn mới thấy rõ hiệu quả!
Xem thêm: Cần chèn bao nhiêu anchor text trong bài viết là hợp nhất?
Đây là thời điểm mà ai cũng có thể trở thành ông chủ, bà chủ, có cho mình một cửa hiệu riêng. Cơ hội làm giàu khi kinh doanh luôn mở rộng với mọi người. Việc mở cửa hàng trên Loship là một trong những lựa chọn của các ông chủ, bà chủ trẻ. Vì […]
Bạn muốn biết bài viết content của mình có thu hút người đọc, có lượng tương tác tốt không, hãy dựa vào các chỉ số đo lường KPI này để dễ dàng đánh giá về độ tiếp cận, chất lượng, hiệu quả của viết bài quảng cáo nhé. Mục lục bài viết Chỉ số đo […]
Việc đăng tải review sản phẩm lên trang web của mình là một bước đi thông minh mà nhiều nhà đầu tư lựa chọn, nó vừa giúp bạn quảng bá thương hiệu sản phẩm của bạn, vừa có thêm thu nhập. Sự lựa chọn hấp dẫn cho những ai chuyên viết bài seo. Vậy viết […]
Customer Journey (tạm gọi là Hành trình khách hàng) là một công cụ của Google Analytics. Công cụ mới này cho phép các quản trị web hiểu rõ hơn về các hành vi giao dịch trực tuyến điển hình khi khách truy cập trang web của họ và tìm hiểu, so sánh về kết quả […]
Sử dụng nội dung do người dùng sáng tạo là một yếu tố không thể thiếu trong chiến lược content marketing của các doanh nghiệp. Một trong những lợi ích mà phương pháp sáng tạo nội dung này mang lại đó chính là tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Trong bài viết hôm nay dịch […]
“Khách hàng khó tính” là một trong những chướng ngại vật khó khăn nhất mà bạn phải vượt qua trong mọi hệ thống kinh doanh. Họ luôn có những lý do để từ chối sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp. Chính vì vậy, bạn cần phải có kỹ năng xử lý tình huống […]