Bởi: admin Tin Tức Bình luận: no comments 4443 Lượt xem
Hiện nay, Copywriter là một ngành nghề được nhắc đến rất nhiều bởi sự bùng nổ của công nghệ thông tin. Vậy copywriter là gì? Ít ai có thể hiểu được là làm những công việc gì. Thậm chí những người yêu thích ngành nghề này vẫn chưa hình dung hết được tất cả các công việc của Copywriter.
Mục lục bài viết
Đầu tiên chúng ta phải đi tìm hiểu được từ “copywriting” có nghĩa là như thế nào. Đó là một công việc mà người ta dùng ngôn ngữ viết ra để thể hiện, quảng bá, giới thiệu về một người, một công ty, một ý tưởng hay một quan điểm.
Nó có thể được thể hiện dưới dạng văn bản viết, hoặc các quảng cáo trên sóng phát thanh, truyền hình, hoặc thông qua các trang website… cũng như trên rất nhiều phương tiện truyền thông khác.
Tuy nhiên, copywriting ngày nay đã thay đổi, đòi hỏi copywriter phải gánh nhiều nhiệm vụ hơn. Có kĩ năng cá nhân phong phú hơn, năng động hơn và có kiến thức về chiến lược Content Marketing trên Internet và tất nhiên: Khả năng sáng tạo. Thêm vào đó nhu cầu Sales và Marketing của một doanh nghiệp đã và đang thay đổi đáng kể theo hướng tiếp cận tập trung vào nội dung, dẫn đến một lượng “cầu” copywriter tăng cao.
Những copywriter là một ngành nghề sáng tạo có thể đóng góp ý tưởng và ngôn từ của họ cho các ấn phẩm quảng cáo. Như các cataloge, bản tin, phim quảng cáo, brochures, postcards, website, email, thư, và các hình thức quảng cáo khác.
Trên các website, copywriting thể hiện ở phương pháp viết và sử dụng từ ngữ có khả năng tăng thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Thường được hiểu là “content writing” – soạn nội dung.
Người viết phải soạn nội dung một cách chiến lược để các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng tìm thấy trang web của mình. Copywriting thể hiện ở phương pháp viết và sử dụng từ ngữ có khả năng tăng thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm.
Bạn phải luôn biết rằng copywriter được xem như là nghề sản xuất nội dung. Những ai có khả năng viết lách hay học ngành ngề báo chí, Pr đều có thể làm được, sẽ trở thành những công tác viên chuyên nghiệp. Khả năng của họ được thể hiện qua cách hành văn mạch lạc và lôi cuốn.
Họ cũng gần như những nhà văn chuyên nghiệp. Nhưng cái khác ở đây là họ là người phục vụ cho nhu cầu truyền thông. Họ là những thiết kế lên ý tưởng cho kinh doanh quảng cáo, hay ý tưởng website.
Tuy nhiên, họ chỉ đảm nhận ở phần nội dung. Do đó, copywrier không phải đơn thuần là một người biết viết lối văn phong mà đòi hỏi họ phải sáng tạo trong lối viết, có ý tưởng kèm theo câu chữ. Để trở thành một copywriter là điều rất dễ nhưng làm và hiểu được nó là điều rất khó. Bên cạnh đó, copy writer còn phải am hiểu thêm một số kiến thức cơ bản.
Một bài viết chuẩn Seo hoàn chỉnh đảm bảo đòi hòi người viết phải có tính sáng tạo để thiết ké một văn bản hoàn chỉnh. Đặt title, đặt từ khóa bố trí sao cho hợp lí, khi được người đọc nhìn vào thấy bắt mắt, đọc bài viết thấy mạch lạc, từ khóa đặt đồng điệu với câu văn, không bị khô cứng.
Ngoài ra câu từ phải ổn định, hình ảnh được đặt hợp lí bắt mắt mới ăn ý với nhu cầu của con người.
Đã viết Blog thì đừng viết qua loa một vài dòng, hãy tạo giá trị thực cho người đọc. Bạn hãy nghĩ người đọc muốn tìm kiếm những gì ở bài viết và hãy giải quyết vấn đề của người đọc qua bài viết của bạn, đừng để người đọc phải tìm thêm nhiều bài viết khác. Phải có đầu tư tham khảo ở các bài viết trước, và thêm ý tưởng, chất xám của bạn sẽ cho ra một bài viết hoàn chỉnh hơn. Và điều đăc biệt đó chính là các bạn phải biết cách viết bài chuẩn SEO nội dung cho bài viết của mình.
Không phải kiến thức vốn có sẵn của bạn mà đòi hỏi phải có sự tổng hợp nghiên cứu tìm tòi trên internet. Bạn phải biết tư duy chắt lọc những cái đúng cái hay vào bài viết của bạn. Lựa chọn những kiến thức bổ ích đưa vào bài viết. Như vậy bài viết của bạn mới có hiệu quả, đảm bảo đúng với một bài viết chuẩn Seo.
Chẳng hạn, nếu tìm hiểu về thực phẩm sạch, bạn Search trên Google có rất nhiều nguồn thông tin khác nhau. Không biết cái nào đúng cái nào sai. Do vậy bạn cần vận động tư duy của bạn để lựa chọn ý tưởng nhé, điều này không phải ai cũng làm được mà tùy vào thực lực khả năng học hỏi và vốn có của mỗi con người.
Đây là một công việc hết sức hiệu quả hỗ trợ cho Copywriter và là một hoạt động kinh doanh. Chăm sóc khách hàng bằng cách gửi email đến người nhận để giới thiệu, quảng bá, cảm ơn, thăm hỏi, chúc mừng… với hi vọng họ sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Nhiệm vụ chính của emai marketing là xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Tạo lòng tin và tăng khả năng nhận diện thương hiệu của khách hàng dành cho doanh nghiệp. Do đó phải biết thành thạo làm những thao tác gì để nắm bắt làm cho công việc Copywriter ngày một hiệu quả hơn.
Đó là những kiến thức cơ bản mà những ai muốn trở thành Copy writer phải nắm rõ để những bài viết của bạn ngày một đáp ứng được nhu cầu tím kiếm thông tin của con người.
Copywriter được nhiều bạn lựa chọn cho công việc tương lai của mình. Các bạn đó xuất phát từ những chuyên ngành tiếp thị, chuyên ngành văn học, báo chí, marketing…. Với khả năng viết lách tốt chính là yêu cầu đầu tiên để bắt đầu làm Copywriter. Có rất nhiều lĩnh vực do đó mỗi Coppywriter phải tự mình đào sâu và nâng cao vào một lĩnh vực nhất định. Đòi hòi thời gian trau dồi kiến thức, để có thế có nguồn thu nhập từ bài viết của mình một cách hiệu quả.
Làm như thế nào để trở thành một chuyên gia Copywriter hiệu quả? Đó là câu hỏi đặt ra với những người làm ngành nghề Copywriter. Vậy phải bắt đầu từ đâu, nếu bạn chưa có kiến thức gì về Copywriter nhưng bạn có khả năng viết lách. Hay bạn học chuyên ngành văn, báo chí thì bạn phải hoàn toàn tự học những kĩ năng cần thiết bằng nhiều cách khác nhau. Để làm được điều này một cách hiệu quả bạn phải bắt đầu quá trình đi tìm kiếm tri thức mà không có giáo viên giúp đỡ.
Muốn Copywriter hiệu quả trước hết đã nắm được những kĩ năng cơ bản đã nêu trên. Bước tiếp theo bạn hãy lĩnh hội kiến thức của bạn, cách sáng tạo, kinh nghiệm và vốn hiểu biết để tìm tòi các kiến thức bổ ích đưa vào bài viết của bạn.
Tìm kiếm trên Google các lĩnh vực mà bạn muốn mổ xẻ trong bài nhiều. Có thể bài viết của người khác nổi bật về khía cạnh này. Bài viết kia nổi bật về khía cạnh khác. Bạn hãy chịu khó nghiên cứu tổng hợp những thế mạnh, cộng với sự sáng tạo hợp lí của bạn, làm cho bài viết trở nên giá trị hơn.
Chính sự đa dạng thông tin, cộng với sự sáng tạo, khả năng biến tấu của mình sẽ làm cho bài viết của bạn có tầm quan trọng sâu sắc hơn cho những ai muốn tìm kiếm thông tin trên Google. Đó là một cách giúp Copywriter trở nên hiệu quả, chuyên nghiệp và bài viết đạt chất lượng, nhằm giúp cấp thông tin cho con người.
Những gì mà bạn thật sự quan tâm chính là người khác cũng đang quan tâm. Bởi những vấn đề hay một lĩnh vực bạn muốn đề cập đến đều là vấn đề nóng đang được quan tâm. Chẳng hạn Copywriter về lĩnh vữc bán hàng kinh doanh, thì tính đến thời điểm hiện tại ngành nghề kinh doanh nào đang được ưa chuộng thì bạn nên đề cập chú trọng đến. Từ đó xây dựng nên một bài viết có đầy đủ những yếu tố cần thiết như kinh nghiệm, bài hướng dẫn.. Như vậy mới tạo nên được một bài Seo hiệu quả.
Nếu bạn viết đến một lúc nào đó ý tưởng của bạn cạn kiệt hay kiến thức của bạn đã sử dụng hết hãy thêm vào đó những gì mà bạn thích, bạn thấy đúng. Vậy làm thế nào để nội dung của bạn trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người đọc thì bạn hãy làm cho nó dễ đọc, đơn giản nhưng mấu chốt được vấn đề của nó, có thể kết hợp giữa tranh cãi, chia sẽ kinh nghiệm hoặc kể những câu chuyện hấp dẫn sẽ làm bài viết của bạn trở nên có giá trị hơn.
Để Copywriter hiệu quả bạn nên đơn giản hóa bài viết, không quá cầu kì, sắc bén. Điều đó không có nghĩa bạn sẽ bớt đi thông tin làm cho bài viết của bạn trở nên ngắn gọn quá mức, nhưng lại chưa diễn đạt hết ý trọn vẹn.
Đơn giản ở đây có nghĩa bạn nên vạch ra vấn đề lĩnh vực bạn đề cập đến trong bài viết sẽ như thế nào, hướng đi sẽ ra sao. Giúp cho người đọc hình dung, giải đáp được những mong muốn họ tìm kiếm. Đơn giản hóa có nghĩa bạn nên mấu chốt vấn đề một cách vỏn vẹn, không lan man, không dài dòng, nên đi thẳng vào câu chuyện của bài viết một cách rạch ròi.
Hãy viết một cách đơn giản nhất để cho thông điệp của bạn trở nên rõ ràng và ngắn gọn để cho khách hàng có thể hiểu được những lợi ích mà bạn đang mang lại cho họ.
Mọi thứ diễn ra hằng ngày chúng ta làm đề có mục đích cả. Chẳng hạn bạn ăn cơm mỗi ngày ba bữa đều với mục đích chung sẽ duy trì sự sống. Do đó viết bài cũng vậy, bài viết của bạn mục đích là gì, đề tài bạn muốn đề cập đến người đọc là những lĩnh vực nào. Đó điều đặt ra đối với Copy writer, làm có mục tiêu, viết có mục đích mới đạt được hiệu quả cao. Trước tiền một bài viết cảu bạn đã định hướng được nội dung gì thì bạn nên chú tâm vào múc đích của bài viết là gì, đưa ra những thông tin nào giúp người đọc.
Mục đích của viết được xác định ngay ban đầu mới có giá trị được, bài viết của bạn mới đạt tối đa. Nếu một bài viết đề cập đến trị quầng thâm mắt làm như thế nào, bạn phải hiểu được mình nên xác định có các cách chữa trị thâm mắt nào. Và vạch ra H2, để trình bày các cách sao cho đúng mục đích với title đặt ra. Như vậy người sử dụng dễ tìm kiếm khi Search lên Google.
Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, có rất nhiều bài viết chạy theo phong trào nội dung chưa đạt hiệu quả thì bạn nên khẳng định bài viết của mình trong số các bài đó. Do vậy trước khi Copy writer hiệu quả nên đưa ra mục đích của bài viết này là gì.
Một bài viết chỉ viết lý thuyết suông thì ngay cả chinh bản thân bạn đọc vào cũng không mấy hấp dẫn. Do vậy, trong bài viết của bạn nói đến điều gì thì nên đưa ra ví dụ cụ thể. Chẳng hạn quảng bá tiệm cắt tóc sao cho thu hút được khách hàng, bạn đưa các phương pháp.
Trong đó có phương pháp quảng bá hình ảnh cửa tiệm cắt tóc của bạn trên mạng xã hội thì bạn phải đưa ra ý tưởng cụ thể như trên Facabook sẽ làm gì? Livestream, hoặc Post các hình ảnh…trên Instagram sẽ làm gì? Hoặc quảng bá trên diễn đàn thì bạn đến đưa ra các diễn đàn gì, tên gì…để người đọc biết được cụ thể là như thế nào? Họ cảm thấy bài viết của bạn trở nên có giá trị thông tin, giúp họ giả quyết những câu hỏi đơn giản.
Đặc biệt bạn có thể đưa ra các số liệu cụ thể. Thì khách hàng sẽ tin tưởng bạn hơn và bạn sẽ tự tin hơn khi bạn đưa ra những số liệu thuyết phục. Như vậy sẽ giúp bạn chiếm được cảm tình của những khách hàng khó tính và cho thấy rằng bạn biết mình đang nói về vấn đề gì.
Một vài ý tưởng để bạn có thể đưa ra dữ liệu đáng tin cậy như số liệu thống kê, phương pháp…Ngoài ra bạn có thể kể đến những câu chuyện thành công quanh cuộc sống bạn. Hoặc bạn biết, có thể câu chuyện của bạn là một ví dụ làm cho người đọc cảm thấy tin tưởng, bài viết của bạn có giá trị hơn.
Một bài viết muốn đạt chất lượng thì ngôn ngữ phải đảm bảo, dễ đọc, ngắn gọn nhưng lại xúc tích. Đơn giản là bạn không thể giới thiệu sản phẩm khi khách hàng không hiểu bạn đang nói về cái gì. Hãy viết nói theo ngôn ngữ của khách hàng, độc giả sẽ giúp bạn được biết đến, thích và có được lòng tin từ họ mà thôi. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng một mối quan hệ tốt và sẽ dễ dàng hơn trong việc thuyết phục họ.
Bài viết của bạn làm thế nào câu kéo phải gần gũi dễ đọc, gây thiện cảm với người đọc để họ hiểu được. Nếu bạn đang mắc kẹt, hãy quay lại, và biến nội dung của bạn thành thứ mà khách hàng của bạn nghĩ đến. Hãy đặt bạn vào vị trí của họ và động não tí nào. Quảng cáo của bạn không chỉ trở nên ổn hơn mà còn giúp bạn khai sáng được những gì nên làm tiếp theo.
Tóm lại để copywriting hiệu quả trước hết bạn phải có niềm đam mê thực thụ mới làm được điều này. Ngoài ra bạn cũng nên lĩnh hội kiến thức của mình. “Biết nhiều thành ra không biết” có nghĩa là lĩnh vực gì bạn cũng nên am hiểu mỗi một ít sẽ tích góp được nhiều. Và kết hợp nghiên cứu tìm hiểu thông tin trên mạng, vay mượn thông tin kiến thức trên mạng. Cùng sự khéo léo biến tấu của mình sẽ tạo nên bài viết chất lượng đạt chuẩn.
Hãy xác định nghề Copywriter trong tương lai của mình, nếu bạn đam mê với Copywriter thì ngại gì không thử sức bởi sự yêu thích của mình. Công việc này sẽ giúp những doanh nghiệp, tổ chức ngày một gần hơn với công chúng.
Chẳng hạn doanh nghiệp muốn tiếp cạnh sản phẩm với khách hàng thì có các dịch vụ viết bài PR như dịch vụ Gcontent Media với số điện thoại 0934 34 32 80. Sẽ có ngày những bài viết Pr, bài viết chuẩn Seo hiệu quả đưa đến công chúng. Copywriter sẽ thay các doanh nghiệp đưa sản phẩm với khách hàng.
Do đó với sự phát triển đi lên của ngành kính tế nước ta, sự bùng nổ của công nghệ thông tin sẽ làm Copywriter ngày một có vị thế và trở ngành thành hot trong công nghệ thông tin.
Xem thêm:
Đây là thời điểm mà ai cũng có thể trở thành ông chủ, bà chủ, có cho mình một cửa hiệu riêng. Cơ hội làm giàu khi kinh doanh luôn mở rộng với mọi người. Việc mở cửa hàng trên Loship là một trong những lựa chọn của các ông chủ, bà chủ trẻ. Vì […]
Bạn muốn biết bài viết content của mình có thu hút người đọc, có lượng tương tác tốt không, hãy dựa vào các chỉ số đo lường KPI này để dễ dàng đánh giá về độ tiếp cận, chất lượng, hiệu quả của viết bài quảng cáo nhé. Mục lục bài viết Chỉ số đo […]
Việc đăng tải review sản phẩm lên trang web của mình là một bước đi thông minh mà nhiều nhà đầu tư lựa chọn, nó vừa giúp bạn quảng bá thương hiệu sản phẩm của bạn, vừa có thêm thu nhập. Sự lựa chọn hấp dẫn cho những ai chuyên viết bài seo. Vậy viết […]
Customer Journey (tạm gọi là Hành trình khách hàng) là một công cụ của Google Analytics. Công cụ mới này cho phép các quản trị web hiểu rõ hơn về các hành vi giao dịch trực tuyến điển hình khi khách truy cập trang web của họ và tìm hiểu, so sánh về kết quả […]
Sử dụng nội dung do người dùng sáng tạo là một yếu tố không thể thiếu trong chiến lược content marketing của các doanh nghiệp. Một trong những lợi ích mà phương pháp sáng tạo nội dung này mang lại đó chính là tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Trong bài viết hôm nay dịch […]
“Khách hàng khó tính” là một trong những chướng ngại vật khó khăn nhất mà bạn phải vượt qua trong mọi hệ thống kinh doanh. Họ luôn có những lý do để từ chối sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp. Chính vì vậy, bạn cần phải có kỹ năng xử lý tình huống […]