• EMAIL SUPPORT

    gcontent.vn@gmail.com

  • HOTLINE

    09 34 34 32 80

  • GIỜ LÀM VIỆC

    Thứ 2- 7: 8:00 - 17h00

Cách biến các dữ liệu khô khan thành những câu chuyện hấp dẫn

Bởi: Lộc Xuân Tin Tức Bình luận: no comments 1297 Lượt xem

Khi động não, chúng ta luôn tìm kiếm ra những ý tưởng mới cho nội dung – nhưng cũng không nên bỏ qua các hạt giống tiềm ẩn trong dữ liệu sẵn có của mình. Nếu chúng ta biết tìm đúng nơi và gieo hạt đúng cách, thông tin này có thể được cắt tỉa và thành hình để tạo ra những nội dung đem lại lượt click khá tốt.

Nếu bạn muốn biết những nội dung hiệu quả nào đang chờ đợi để được phát triển từ những dữ liệu mà công ty bạn đã thu thập. Hãy xem bài viết sau, được tổng hợp từ kinh nghiệm của Purna Virji – Quản lý Cấp cao, Đào tạo PPC tại Microsoft. Bà được mệnh danh là “PPC Hero”, là chuyên gia về PPC có ảnh hưởng nhất năm 2016, Purna chuyên về SEM, SEO và Tìm kiếm bằng giọng nói.

Cách biến các dữ liệu khô khan thành những câu chuyện hấp dẫn

Hãy cùng dịch vụ viết bài chuẩn seo Gcontent Media tổng hợp những bí quyết bà Purna Virji chia sẻ nhé.

Mục lục bài viết

1. Dữ liệu bán hàng – mỏ vàng thông tin

Dữ liệu bán hàng của bạn – nơi có đầy đủ các xu hướng và thông tin chi tiết – là một nguồn chính để khai thác những câu chuyện hấp dẫn.

Đặt một vài câu hỏi quan trọng cho đội ngũ bán hàng, bạn có thể trích xuất một số mô hình bán hàng khá hiệu quả theo nhiều phân đoạn khác nhau, cho dù là nhân khẩu học, địa lý hay theo mùa.

 

Bạn có thể sử dụng những hiểu biết này để tạo nên các dữ liệu chia sẻ hữu ích, làm sáng tỏ các xu hướng mới, tạo ra một cái gì đó hài hước hoặc cung cấp lời khuyên mua sắm.

Ví dụ: một công ty dạy ngoại ngữ mà trước đây Purna từng làm việc đã xem xét các mối quan tâm của khách hàng, dữ liệu bán hàng và số liệu dân số theo tiểu bang. Nhóm nghiên cứu sau đó tạo ra một Infographic tương tác bắt mắt cho thấy sự phổ biến ngôn ngữ thứ hai ở mỗi tiểu bang. Dữ liệu này vừa đáng ngạc nhiên vừa thú vị, và kết quả là nó đã trở nên rất thu hút trên các phương tiện truyền thông như Fast Company.

Cách biến các dữ liệu khô khan thành những câu chuyện hấp dẫn

Hãy động não: Bạn không cần dựa vào sự kỳ diệu mới tạo ra được những nội dung tuyệt vời. Chúng ta hoàn toàn có thể tìm ra những hiểu biết thú vị theo khu vực hoặc nhân khẩu học. Hoặc bạn cũng có thể đặt một danh sách mười sản phẩm phổ biến nhất mọi thời đại…

Ngoài ra, các xu hướng mới nổi cho biết này hay sản phẩm kia đang tăng và giảm nhu cầu như thế nào. Tất cả những khái niệm này có thể dễ dàng tìm thấy bằng cách phân tích số lượng bán hàng của riêng bạn – và, tốt nhất là chúng nên dựa trên dữ liệu chắc chắn.

Xem thêm: Bắt tay đối thủ để trở thành đối tác: Khó hay dễ?

2. Chuyển sang nghiên cứu người tiêu dùng để khai thác những câu chuyện thú vị

Bạn có thể tận dụng dữ liệu này theo hai cách:

1) xem dữ liệu mà công ty bạn đã biên soạn;

2) Chạy khảo sát khách hàng và tạo các nghiên cứu tập trung.

Hành vi mua sắm của thế hệ Y là một chủ đề nóng tại thời điểm này, và AutoTrader năm ngoái đã xuất bản những phát hiện từ nghiên cứu riêng của họ về những khác biệt trong cách mà thế hệ Y định hình lại việc mua xe hơi.

Cách biến các dữ liệu khô khan thành những câu chuyện hấp dẫn

Một ví dụ khác về một công ty tích cực thăm dò khán giả của mình để viết nên những câu chuyện mới là TripAdvisor. Họ tìm đến nhiều khách hàng trên khắp 10 quốc gia để tìm hiểu xem họ có xu hướng làm việc trong khi đi nghỉ hay không và lý do họ chọn làm như vậy.

Nghiên cứu cho thấy trong năm qua, 77% người Mỹ đã làm việc trong khi đi nghỉ mát. Sau đó, TripAdvisor đã khám phá lý do dẫn đến thực trạng này, họ đã kể một câu chuyện vừa kích thích tư tưởng mà lại kiếm được liên kết và thu hút báo chí.

Hãy động não: Bạn đã bận rộn nghiên cứu dữ liệu. Những sự kiện nào đã nhảy ra khỏi đầu bạn? Có lẽ đó là cách mà một nhóm khán giả tương tác với ngành của bạn? Hoặc có thể đó là mục tiêu thú vị của đối tượng mục tiêu của bạn? Kết nối các sở thích bất thường, hoặc bình thường đều có thể thu hút sự chú ý – đó là những mảnh ghép theo kiểu “những người như X có nhiều khả năng làm việc Y.”

Cách biến các dữ liệu khô khan thành những câu chuyện hấp dẫn

Ngoài ra, hãy tìm cách để kết hợp các sự kiện hiện tại hoặc các chủ đề theo mùa, đảm bảo câu chuyện phù hợp hơn với những gì khán giả của bạn đang suy nghĩ. Việc thăm dò khách hàng đem lại 2 lợi ích là vừa thu hút họ, vừa gợi nhắc được thương hiệu mà không tốn tiền quảng cáo.

Xem thêm: 17 cách để mở rộng “vùng phủ sóng” của content mà không tốn một xu

3. Đưa xu hướng thị trường vào những câu chuyện khiến mọi người quan tâm

Một nơi tốt để tìm kiếm ý tưởng nội dung cho website chính là những dữ liệu thị trường. Purna chia sẻ, cô từng xem xét thấy việc chi tiêu đang thay đổi như thế nào trên khắp đất nước (hoặc trên toàn thế giới) – với những câu hỏi tại sao, như thế nào, và ai – có thể là những nội dung thú vị.

Ví dụ, nghiên cứu từ Hiệp hội Sản phẩm dành cho thú nuôi ở Mỹ (APPA) cho thấy, người Mỹ đã chi gần 60 tỷ đô la cho vật nuôi trong năm 2013, tăng 10 tỷ đô la từ năm 2011. Việc chi tiêu này tăng ở đâu và tại sao?

Chi phí cho thức ăn vật nuôi đã tăng lên đáng kể, tăng lên tới hơn 20 tỷ đô la (gần gấp đôi so với năm 2000). Và tại sao sự tăng trưởng lại nhanh như vậy? Câu trả lời là người Mỹ hiện đang mua thức ăn đắt tiền hơn, lành mạnh hơn cho vật nuôi của mình, một sự thay đổi liên quan đến xu hướng ăn kiêng của con người.

Cách biến các dữ liệu khô khan thành những câu chuyện hấp dẫn   Cách biến các dữ liệu khô khan thành những câu chuyện hấp dẫn

Từ đó, Purna đã có được một câu chuyện thú vị, tập trung vào chuyện người Mỹ đang ngày càng nhân bản hóa thú nuôi của mình. Từ đó, Purna đã gắn kết với những dữ liệu sâu sắc hơn để mở rộng câu chuyện của mình: Có bao nhiêu người Mỹ thích đi du lịch cùng thú cưng? Người Mỹ chi bao nhiêu tiền để mua trang phục Halloween cho thú cưng?… Như một nội dung chuẩn seo website đáng để chia sẻ, bài báo này đã rất được yêu thích.

Hãy động não: Tìm hiểu về xu hướng thị trường hiện tại, vận dụng năng khiếu thám tử của mình để trả lời các câu hỏi: Có gì thay đổi? Tại sao lại thay đổi? Ai được hoặc mất từ ​​những thay đổi? Tất cả những điều đó có ý nghĩa gì đối với công chúng?

Xem thêm: 3 Bí quyết làm chủ nội dung tiếp thị trên mạng xã hội

4. Có dữ liệu và câu chuyện rồi, thể hiện chúng ra như thế nào?

Cách biến các dữ liệu khô khan thành những câu chuyện hấp dẫn

Một khi bạn đã khai thác dữ liệu và tạo ra những câu chuyện của riêng mình, hãy suy nghĩ theo những cách khác nhau để kể câu chuyện đó sao cho có tác động lớn nhất. Xem xét đối tượng mục tiêu của bạn và tìm ra góc nhìn tốt nhất để tiếp cận những người đó.

Bạn cũng nên xem xét các phương tiện phù hợp – ví dụ như các slide, video, đồ họa, các bài báo, các trang trắng – được thiết kế đẹp, và giai điệu hay để thu hút nhân khẩu học bạn đã chọn. Hãy nhớ rằng, không có gì ngăn cản bạn phát tán câu chuyện của mình trên các phương tiện truyền thông khác nhau để tăng phạm vi tiếp cận tổng thể của bạn.

Bài được dịch vụ viết bài seo Gcontent Media lượt dịch từ trang Search Engine Land, hy vọng sẻ cung cấp kiến thức bổ ích cho quý đọc giả, bạn đọc và quý doanh nghiệp gần xa.

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Bài viết liên quan

Mở cửa hàng trên Loship: có liền sau 2 phút, nhiều khách đặt mua dù trời mưa hay ở xa

Mở cửa hàng trên Loship: có liền sau 2 phút, nhiều khách đặt mua dù trời mưa hay ở xa

Đây là thời điểm mà ai cũng có thể trở thành ông chủ, bà chủ, có cho mình một cửa hiệu riêng. Cơ hội làm giàu khi kinh doanh luôn mở rộng với mọi người. Việc mở cửa hàng trên Loship là một trong những lựa chọn của các ông chủ, bà chủ trẻ. Vì […]

11 chỉ số để đo lường KPI cho bài viết content chất lượng, hiệu quả

11 chỉ số để đo lường KPI cho bài viết content chất lượng, hiệu quả

Bạn muốn biết bài viết content của mình có thu hút người đọc, có lượng tương tác tốt không, hãy dựa vào các chỉ số đo lường KPI này để dễ dàng đánh giá về độ tiếp cận, chất lượng, hiệu quả của viết bài quảng cáo nhé. Mục lục bài viết Chỉ số đo […]

Cách viết bài review sản phẩm đọc một phát mua hàng ngay

Cách viết bài review cho sản phẩm đọc một phát mua hàng ngay

Việc đăng tải review sản phẩm lên trang web của mình là một bước đi thông minh mà nhiều nhà đầu tư lựa chọn, nó vừa giúp bạn quảng bá thương hiệu sản phẩm của bạn, vừa có thêm thu nhập. Sự lựa chọn hấp dẫn cho những ai chuyên viết bài seo. Vậy viết […]

Bỏ content seo một bên, hãy phát triển nội dung cho hành trình khách hàng (Customer Journey)

Bỏ content seo một bên, hãy phát triển nội dung cho hành trình khách hàng (Customer Journey)

Customer Journey (tạm gọi là Hành trình khách hàng) là một công cụ của Google Analytics. Công cụ mới này cho phép các quản trị web hiểu rõ hơn về các hành vi giao dịch trực tuyến điển hình khi khách truy cập trang web của họ và tìm hiểu, so sánh về kết quả […]

Tăng doanh thu bằng việc sử dụng nội dung do khách hàng sản xuất

Sử dụng nội dung do người dùng sáng tạo là một yếu tố không thể thiếu trong chiến lược content marketing của các doanh nghiệp. Một trong những lợi ích mà phương pháp sáng tạo nội dung này mang lại đó chính là tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Trong bài viết hôm nay dịch […]

6 Tuyệt chiêu thuyết phục khách hàng khó tính dễ dàng

6 Tuyệt chiêu thuyết phục khách hàng khó tính dễ dàng

“Khách hàng khó tính” là một trong những chướng ngại vật khó khăn nhất mà bạn phải vượt qua trong mọi hệ thống kinh doanh. Họ luôn có những lý do để từ chối sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp. Chính vì vậy, bạn cần phải có kỹ năng xử lý tình huống […]