Bởi: Lộc Xuân Tin Tức Bình luận: no comments 1558 Lượt xem
Tối ưu hóa công cụ cụ tìm kiếm (SEO) và Content Marketing thường có rất nhiều sự liên kết với nhau. Tuy vậy chúng vẫn là hai cá thể riêng biệt. Stoney deGeyter đã thảo luận vấn đề này với chủ đề: Ai là người nên tối ưu hóa nội dung – SEO hay là người viết bài seo content?
Gcontent Media xin chia sẻ lại bài viết từ diễn đàn IDICHVUSEO để quý khách hàng cùng tham khảo.
SEO và Content Marketing có liên quan chặt chẽ đến Digital Marketing, có quá trình thực hiện khác nhau. Mặc dù một số phần của 2 lĩnh vực này có điểm tương đồng. Nhưng liệu có đủ cho các nhà làm SEO của bạn thực hiện luôn việc là một content marketer và ngược lại không?
Trong gần 20 năm thực hiện và giám sát các chiến dịch Digital Marketing thành công. Tôi gặp rất nhiều người kiểu biết rất nhiều lĩnh vực, nhưng lại không hoàn toàn xuất sắc ở lĩnh vực nào cả. Tôi cho rằng, đó không phải là những đối tượng thích hợp cho các chiến dịch Digital Marketing hiệu quả. Có thể nói, các kỹ năng rất cần thiết. Một chiến dịch PPC đòi hỏi yêu cầu khác biệt hoàn toàn với một chiến dịch SEO cơ bản.
Trở lại vấn đề nội dung và SEO. Tối ưu hóa trên trang là 1 phần cốt lõi của quá trình tối ưu hóa. Làm content cũng là một phần không thể thiếu trong quá trình làm SEO. Tuy nhiên, điều đó có đồng nghĩa với việc người làm SEO là đối tượng tốt nhất để tối ưu hóa nội dung? Hay là tối ưu hóa nội dung nhất định chỉ dành cho những người làm content?
Một số bí kíp sau đây hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc trong quá trình học và tìm hiểu về SEO.
Xem thêm: Lên TOP 10 Google chỉ trong 1 nốt nhạc nhờ nội dung SEO chất lượng
Mục lục bài viết
SEO liên quan nhiều hơn đến bảng xếp hạng, liên quan về vị trí trên các công cụ tìm kiếm. Thực tế, hầu hết những gì liên quan đến SEO đều thiên về kỹ thuật nhiều hơn. Phần lớn thời gian của nười làm SEO dành ra để phân tích và khắc phục các vấn đề về trang web.
Hầu hết các trang web – kể cả web xây dựng trên wordPress, đều tổ chức các layer theo từng mục riêng biệt. Tôi đoán rằng, khoảng 50-80% trong số đó đều sử dụng các cấu trúc tự nhiên. Ít thực hiện những gì thực tế về content trên các trang web.
Nhưng điều đó không làm giảm ý nghĩa và quan trọng của content đối với SEO. Trên thực tế, giữa cả hai có một mối quan hệ vòng tròn: content sẽ khó tìm kiếm nếu các công cụ tìm kiếm có vấn đề. Đồng thời, việc content không tốt cũng sẽ khiến website hiếm khi đạt được xếp hạng tốt ở bảng kết quả tìm kiếm. Hãy nhớ, content phải tối ưu và có giá trị.
Giữa viết bài seo cho web và SEO luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau. Nhất là trong trường hợp ngân sách marketing có giới hạn. Nếu bạn chỉ được chọn một cái để đầu tư thời gian và công sức, bạn sẽ chọn vào cái nào? Hay là bạn sẽ làm cả hai và hi vọng rằng nó sẽ tốt? Đó là một lựa chọn khó khăn và dường như rất khó thực hiện. Vậy nên, hãy đảm bảo có sự quan tâm nhất định dành cho cả sự sáng tạo và kỹ thuật.
Xem thêm: Chi tiết A-Z Hướng dẫn SEO Top 0 Google “BÁ ĐẠO” với Featured Snippet
Tại một thời điểm, dù ở bất cứ góc độ nào, SEO và sự sáng tạo ít liên quan đến nhau. Tuy nhiên, ít không đồng nghĩa với không có. SEO sáng tạo trong việc tìm và thực hiện các giải pháp cho các vấn đề kỹ thuật. Có nhiều người sẽ nói việc sáng tạo của SEO cũng chính là từ khóa trong content. Tuy nhiên, tôi lại không tin đó là công việc của SEO.
Khi nói đến phần nội dung quá trình tối ưu hóa, người làm SEO nên có trách nhiệm nghiên cứu từ khóa và lựa chọn. Đây không phải công việc của copywriter, họ không cần phải đi ra ngoài để làm các nghiên cứu có giá trị về từ khóa chuyên sâu. Không phải có trách nhiệm chọn những từ khóa nhắm đến cho mục tiêu xây dựng trang web mà bản thân họ chưa nắm rõ.
Công việc của copywriter là tích hợp những từ khóa được cung cấp bởi những người làm SEO vào nội dung. Nhiệm vụ của họ là nhận danh sách từ khóa, chỉnh sửa, viết lại, điều chỉnh nội dung cho phù hợp. Công việc còn lại dành cho SE. Cân nhắc nội dung được tối ưu hóa như thế nào là tốt nhất với các từ khóa được sử dụng. Một người viết tốt sẽ biết làm sao để viết ra các bài viết chuẩn seo có chất lượng. Với việc sử dụng các từ khóa một cách tự nhiên nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả về nội dung.
Sau khi nghiên cứu từ khóa, công việc chính của SEO là đảm bảo các content có thể truy cập được. Điều này có nghĩa, bạn phải đảm bảo tất cả các trang có tiêu đề, thẻ mô tả và độc đáo. Bởi điều này dễ dàng khiến các robot tìm kiếm tìm ra.
Thời điểm hiện tại, một lập luận được đưa ra rằng các copywriter phải biết về SEO nhiều hơn so với việc người làm SEO biết về nội dung. Bởi việc tối ưu hóa đòi hỏi một số kiến thức nhất định về cách thức hoạt động của các công cụ tìm kiếm, những gì đang là xu thế tìm kiếm.
Người viết bài seo thuê nên bắt đầu tập trung vào khách hàng của mình, đáp ứng nhu cầu của họ trước. Thêm một điều cần lưu ý, họ không nên bỏ qua các ưu tiên trên từng công cụ tìm kiếm khác nhau. Content tạo ra để phục vụ cả hai cùng một lúc.
Nếu không có các kiến thức nền căn bản, người viết khó có thể hoàn thiện được content giúp SEO có thứ hạng tốt. Hãy dành thời gian để tìm hiểu những điều cơ bản về SEO để giúp bạn tiết kiệm thời gian sau này. Không mất công sửa chữa, viết có hiệu quả hơn rất nhiều. Thêm vào đó, người làm SEO cũng có thể gửi đề xuất yêu cầu cho những người viết. Trong một vài thời điểm, họ có thể sửa chữa nội dung cho phù hợp.
Xem thêm: Chi tiết A-Z hướng dẫn lập kế hoạch viết content cho website 1 năm
Một ý tưởng tốt và chi tiết từ SEO sẽ giúp cho content hiệu quả hơn. Nhưng không phải ai cũng có được đồng thởi hai khả năng sáng tạo và kỹ thuật. Chúng ta nên cho phép SEO tập trung vào kỹ thuật, trong khi những người làm content nên chú tâm vào sự sáng tạo. Tuy nhiên, copywriter cũng nên nắm bắt thêm những kiến thức cơ bản về SEO để content trở nên hiệu quả hơn. Giúp từ khóa có thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm.
Không ai mong đợi copywriter là một người làm SEO. Ngược lại, những người làm SEO cũng chẳng mong đợi sẽ thành người viết bài. Họ đều có vai trò riêng của mình. Trong trường hợp hai vai trò này chồng chéo nhau, họ nên làm việc cùng nhau để tạo ra sản phẩm hoàn thiện.
Khi bạn cho phép mỗi người tập trung vào vai trò chính của riêng họ. Bạn sẽ nhận được nội dung tối ưu, mang lại lượng truy cập cao với khách hàng là đối tượng mục tiêu của bạn. Đồng thời cung cấp cho khách truy cập thông tin họ cần. Đồng thời, thúc đẩy quy trình bán hàng. Từ khóa sẽ được sử dụng tốt nếu như đáp ứng đúng yêu cầu và hợp tác tốt giữa người viết bài chuẩn seo với người làm SEO.
Bài viết được trích từ diễn đàn IDVS
Đây là thời điểm mà ai cũng có thể trở thành ông chủ, bà chủ, có cho mình một cửa hiệu riêng. Cơ hội làm giàu khi kinh doanh luôn mở rộng với mọi người. Việc mở cửa hàng trên Loship là một trong những lựa chọn của các ông chủ, bà chủ trẻ. Vì […]
Bạn muốn biết bài viết content của mình có thu hút người đọc, có lượng tương tác tốt không, hãy dựa vào các chỉ số đo lường KPI này để dễ dàng đánh giá về độ tiếp cận, chất lượng, hiệu quả của viết bài quảng cáo nhé. Mục lục bài viết Chỉ số đo […]
Việc đăng tải review sản phẩm lên trang web của mình là một bước đi thông minh mà nhiều nhà đầu tư lựa chọn, nó vừa giúp bạn quảng bá thương hiệu sản phẩm của bạn, vừa có thêm thu nhập. Sự lựa chọn hấp dẫn cho những ai chuyên viết bài seo. Vậy viết […]
Customer Journey (tạm gọi là Hành trình khách hàng) là một công cụ của Google Analytics. Công cụ mới này cho phép các quản trị web hiểu rõ hơn về các hành vi giao dịch trực tuyến điển hình khi khách truy cập trang web của họ và tìm hiểu, so sánh về kết quả […]
Sử dụng nội dung do người dùng sáng tạo là một yếu tố không thể thiếu trong chiến lược content marketing của các doanh nghiệp. Một trong những lợi ích mà phương pháp sáng tạo nội dung này mang lại đó chính là tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Trong bài viết hôm nay dịch […]
“Khách hàng khó tính” là một trong những chướng ngại vật khó khăn nhất mà bạn phải vượt qua trong mọi hệ thống kinh doanh. Họ luôn có những lý do để từ chối sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp. Chính vì vậy, bạn cần phải có kỹ năng xử lý tình huống […]