• EMAIL SUPPORT

    gcontent.vn@gmail.com

  • HOTLINE

    09 34 34 32 80

  • GIỜ LÀM VIỆC

    Thứ 2- 7: 8:00 - 17h00

Content Writer và Copy Writer có giống nhau không phân biệt ra sao?

Bởi: Lộc Xuân Dịch Vụ Viết Bài SEO, Tin Tức Bình luận: no comments 3182 Lượt xem

Cùng là những người viết nội dung, viết content seo, đòi hỏi sự linh hoạt và sáng tạo. Không ít người cho rằng content writer và copy writer về cơ bản đều là những người viết lách giống nhau.

Nhưng trên thực tế, chúng rất khác nhau! Cả 2 công việc đều đóng vai trò là nền tảng và bổ trợ cho nhau. Chúng giống như hai mặt của một đồng xu vậy. Mặc dù có sự tương đồng và không thể tách rời, nhưng hoàn toàn khác biệt nhau.

Content writer và copy writer có giống nhau? Đây là cách phân biệt?

Mục lục bài viết

Content writer là gì?

Nói một cách đơn giản, họ viết nội dung, mặc dù công việc của họ đòi hỏi nhiều hơn thế! Một content writer tạo ra hàng loạt các loại bài viết khác nhau bằng ngôn từ của mình. Đây thường là các bài dạng dài, nội dung phong phú và được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.

Khi content writer viết ra một mẩu nội dung, họ phải xem xét việc sử dụng từ khoá, Meta và cách chia sẻ cũng như liên kết đến các nội dung mở rộng. Một content writer cũng luôn biết cách tạo ra một “Evergreen content”

Evergreen content là các bài viết luôn liên quan đến độc giả. Luôn là mối quan tâm của độc giả. Đây là loại content không bị lỗi thời, khác với các chủ đề luôn thay đổi theo thời gian. Đó có thể là một bài viết, bài đăng trên blog, một mẩu báo, các tính năng trên tạp chí, sách trắng và bất kỳ các loại hình thức, nội dung nào.

Các content writer cần có tố chất báo chí, với kỹ năng copy, biên tập một cách chặt chẽ, logic. Họ thường viết các nội dung với số lượng từ dài hơn và chi tiết phức tạp hơn – Những nội dung này sẽ hoạt động tốt hơn khi chia sẻ trực tuyến.

Xem thêm: SEO Content không hiệu quả? Rất có thể bạn đang gặp 4 vấn đề sau

Copywriter là gì?

Nói đơn giản, họ là những người viết quảng cáo. Những copywriter có một chút giống với content writer ở chỗ, họ cũng làm content và viết lách. Tuy nhiên, copywriter thường sử dụng các công cụ quảng cáo như các mẩu tin dạng ngắn, straplines, tiêu đề hoặc quảng cáo báo chí.

Cũng không hẳn rằng các copywriter không được sử dụng các quảng cáo dạng dài. Nhưng chúng không còn được ưa chuộng nữa. Trên thực tế hiện nay, chúng ta đã thấy có một sự biến chuyển mạnh mẽ trong copywriting, với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn. Chẳng hạn như quảng cáo hiển thị hình ảnh tạo ra sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ hơn. Theo thời gian, các hình thức này cũng sẽ tự nhiên chuyển sang cả các content writer.

Nghề copy writer được ca ngợi vì sự sáng tạo và ý tưởng ngôn từ dồi dào qua mỗi chiến dịch. Trong đó, nội dung tiếp thị được sử dụng để thuyết phục một người hoặc nhóm người suy nghĩ và hành động theo một cách cụ thể nào đó. Mục tiêu này thường đạt được thông qua các bài viết ngắn hoặc câu chuyện. Gợi lên cảm xúc mạnh mẽ và kết nối cá nhân với khán giả. Đôi khi, một chút hài hước, vui vẻ cũng giúp các copywriter thành công mỹ mãn.

Nhìn chung, đối với người làm copywriter, ngắn gọn là rất cần thiết. Và ở bài trước mình đã có viết một bài chi tiết về Copywriter các bạn có thể xem chi tiết hơn về Copywriter ở bài viết này: CopyWriter là gì? Làm thế nào để trở thành 1 CopyWriter chuyên nghiệp

Content Writer Copywriter khác nhau như thế nào?

Sự khác biệt lớn nhất giữa 2 công việc này có thể nói là thời hạn đệ trình sản phẩm!

Các content writer ở Việt Nam hay thương gọi là người viết bài chuẩn SEO. Dường như có thời gian dài hơn để hoàn thành content của mình so với các copywriter. Công việc của content writer là trình ra một nội dung được lên kế hoạch tốt, với sự hỗ trợ của bản đồ, thời hạn, lịch xuất bản… và những thứ tương tự như vậy. Họ phải làm sao để bài viết gây được sự thú vị, hứng thú và mang lại thông tin giá trị cho người xem.

Trong khi đó một copywriter có thể được gọi và giao nhiệm vụ lên nội dung quảng cáo vào phút chót. Vì vậy, họ có khả năng phản ứng rất nhanh nhẹn và sáng tạo trong công việc. Nhưng bù lại, nhược điểm của họ là ít có khả năng lên kế hoạch cho khối lương lượng công việc của mình một cách khoa học, bài bản như các content writer.

Nói như vậy, các content writer không nên từ bỏ cách làm việc tuân thủ chặt chẽ deadline của mình. Họ sớm cũng đã có kỹ năng để kiểm soát công việc của mình rồi. Còn những người copywriter có lẽ sẽ chẳng bao giờ làm được như thế

Xem thêm: Cách không thuê viết bài chuẩn seo vẫn có bài viết chất lượng

Về lâu về dài, cả content writer và copywriter đều phải nỗ lực, kề vai sát cánh để xây dựng một hệ thống content marketing hoàn chỉnh. Tạo mối quan hệ với khách hàng, với người tiêu dùng, và cuối cùng là xây dựng thương hiệu. Vì vậy, mặc dù họ đảm nhận những phần công việc hơi khác nhau. Nhưng đều có trách nhiệm to lớn (bao gồm cả khi xây dựng trang web). Tuy nhiên, nếu những người copywriter biết cách phát triển quảng cáo, kết hợp với những chiến lược viết content tuyệt vời, họ sẽ đạt được thành công lớn.

Do thuật ngữ content writer vẫn còn khá mới mẻ, có lẽ theo thời gian. Chúng ta sẽ còn phải tích thêm vài gạch đầu dòng nữa về công việc này.

5/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Bài viết liên quan

Mở cửa hàng trên Loship: có liền sau 2 phút, nhiều khách đặt mua dù trời mưa hay ở xa

Mở cửa hàng trên Loship: có liền sau 2 phút, nhiều khách đặt mua dù trời mưa hay ở xa

Đây là thời điểm mà ai cũng có thể trở thành ông chủ, bà chủ, có cho mình một cửa hiệu riêng. Cơ hội làm giàu khi kinh doanh luôn mở rộng với mọi người. Việc mở cửa hàng trên Loship là một trong những lựa chọn của các ông chủ, bà chủ trẻ. Vì […]

11 chỉ số để đo lường KPI cho bài viết content chất lượng, hiệu quả

11 chỉ số để đo lường KPI cho bài viết content chất lượng, hiệu quả

Bạn muốn biết bài viết content của mình có thu hút người đọc, có lượng tương tác tốt không, hãy dựa vào các chỉ số đo lường KPI này để dễ dàng đánh giá về độ tiếp cận, chất lượng, hiệu quả của viết bài quảng cáo nhé. Mục lục bài viết Chỉ số đo […]

Cách viết bài review sản phẩm đọc một phát mua hàng ngay

Cách viết bài review cho sản phẩm đọc một phát mua hàng ngay

Việc đăng tải review sản phẩm lên trang web của mình là một bước đi thông minh mà nhiều nhà đầu tư lựa chọn, nó vừa giúp bạn quảng bá thương hiệu sản phẩm của bạn, vừa có thêm thu nhập. Sự lựa chọn hấp dẫn cho những ai chuyên viết bài seo. Vậy viết […]

Bỏ content seo một bên, hãy phát triển nội dung cho hành trình khách hàng (Customer Journey)

Bỏ content seo một bên, hãy phát triển nội dung cho hành trình khách hàng (Customer Journey)

Customer Journey (tạm gọi là Hành trình khách hàng) là một công cụ của Google Analytics. Công cụ mới này cho phép các quản trị web hiểu rõ hơn về các hành vi giao dịch trực tuyến điển hình khi khách truy cập trang web của họ và tìm hiểu, so sánh về kết quả […]

Tăng doanh thu bằng việc sử dụng nội dung do khách hàng sản xuất

Sử dụng nội dung do người dùng sáng tạo là một yếu tố không thể thiếu trong chiến lược content marketing của các doanh nghiệp. Một trong những lợi ích mà phương pháp sáng tạo nội dung này mang lại đó chính là tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Trong bài viết hôm nay dịch […]

Báo giá viết bài chuẩn Seo: Làm sao để tìm được dịch vụ chất lượng?

Báo giá viết bài chuẩn Seo: Làm sao để tìm được dịch vụ chất lượng?

Kinh doanh ngày này chẳng có cách nào tuyệt vời hơn việc đẩy được trang Web của mình lên top Google để kéo khách hàng, lợi nhuận về phía mình. Và việc làm thông mình nhất của các Website chính là làm mới nội dung sao cho thật thu hút, hấp dẫn. Muốn thế thế, […]