• EMAIL SUPPORT

    gcontent.vn@gmail.com

  • HOTLINE

    09 34 34 32 80

  • GIỜ LÀM VIỆC

    Thứ 2- 7: 8:00 - 17h00

Chi tiết A-Z hướng dẫn lập kế hoạch viết content cho website 1 năm

Bởi: Lộc Xuân Tin Tức Bình luận: no comments 10191 Lượt xem

Bạn đang xây dựng một website mới nhưng chưa biết cách lập một kế hoạch content marketing để phát triển. Và đưa trang web có thể đứng đầu google, cạnh tranh với các đối thủ khác. Đừng lo lắng, bài viết sau sẽ hướng dẫn lập kế hoạch viết content cho 1 website trong vòng 1 năm. Các bạn có thể tham khảo và áp dụng để đạt được hiệu quả cao nhất.

Mục lục bài viết

Mục đích của việc lập kế hoạch viết content cho 1 website trong vòng 1 năm

Lập kế hoạch viết content cho website trong vòng 1 năm hay chính là công việc bạn phải tư duy trước content. Đối với người leader, đây là bước quan trọng để có thể thu được hiệu quả từ việc truyền thông qua website của mình.

Chi tiết A-Z hướng dẫn lập kế hoạch viết content cho website 1 năm

Mục đích của việc lập kế hoạch viết content marketing website trong vòng 1 năm là gì?

Bất cứ công việc gì làm việc đúng mục đích, đi theo một hướng đã được vạch sẵn thì tất yếu sẽ đều gặt hái được thành công. Mục đích của việc lập kế hoạch viết content trong vòng 1 năm chính là để giúp tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp một cách cao nhất. Và để làm được điều này, bạn phải vạch ra sơ đồ tư duy những yếu tố cần làm cho việc triển khai viết content trên website trong vòng 1 năm. Bạn có thể dựa vào các bước lập kế hoạch viết content cho website trong vòng 1 năm dưới đây:

Xem thêm: Kế hoạch tiếp thị nhà hàng nhằm thu hút thế hệ Y, dễ như ăn kẹo

HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH VIẾT CONTENT CHO WEBSITE TRONG VÒNG 1 NĂM

Xác định khách hàng mục tiêu

Rất nhiều người làm content marketing theo kiểu “đi đến đâu bắc cầu đến đó”, bắt tay ngay khi nhận dự án. Đây thực chất là một cách làm vô cùng sai lầm, và bạn sẽ nhận ra trong quá trình triển khai mà bạn có cảm giác càng làm càng thấy rối. Không đi đến đích và cuối cùng là không thu lại được kết quả gì.

Do đó, để có thể làm content marketing trong vòng 1 năm hiệu quả. Bước đầu tiên bạn cần xác định được đối tượng mục tiêu của bạn là gì, họ là ai, cá nhân hay tập thể? Những khách hàng mục tiêu sẽ nằm trong độ tuổi từ bao nhiêu đến bao nhiêu. Trong khu vực nào và khả năng thu nhập của họ. Khi bạn phân tích được yếu tố này, bạn sẽ dễ dàng hình dung cần phải viết content như thế nào để phục vụ những đối tượng trên.

Chi tiết A-Z hướng dẫn lập kế hoạch viết content cho website 1 năm

Tại sao phải xác định khách hàng mục tiêu trước khi viết content?

Lưu ý một điều bạn đừng quá ôm đồm nhiều thứ cùng một lúc, chẳng hạn như khoanh vùng mục tiêu rộng. Đối tượng khách hàng quá đa dạng, điều đó sẽ rất khó cho bạn thực hiện chiến dịch marketing. Hãy phân đoạn thị trường thành các khoảng khác nhau (có thể từ 1 – 2 tháng ) bạn có hẳn sách lược 1 năm để “chinh chiến” cơ mà.

#Một số điểm khác bạn cần xem xét:

  • Thị trường mục tiêu của bạn có đủ lớn để đáp ứng được các mục tiêu bán hàng của bạn?
  • Nên tính toán khách hàng mục tiêu dựa trên những con số khảo sát thực tế, từ một số nguồn báo. Tư vấn hiệp hội thương mại, thư viện nghiên cứu, số liệu thị trường sử dụng thông tin về nhân khẩu…..
  • Nếu bạn bán hàng cho doanh nghiệp, nên nhớ rằng sản phẩm hay dịch vụ của bạn là được bán đến tay một cá nhân chứ không phải một công ty

Phân tích sản phẩm, dịch vụ của bạn

Hãy phân tích sản phẩm, dịch vụ của bạn trên cơ sở tìm ra những điểm mạnh. Lợi thế nhất của sản phẩm để làm chiến dịch quảng bá sản phẩm với khách hàng. Đây cũng chính là “key word” để bạn có thể triển khai kế hoạch content marketing trong vòng 1 năm dễ dàng hơn. Đánh vào tâm lý người sử dụng và là một “bảo bối” để cạnh tranh với các đối thủ khác.

Nếu sản phẩm, dịch vụ bên bạn không có điểm gì nổi bật so với đối thủ, hãy định hướng content của bạn theo cách khác biệt, làm mới chúng. Tạo nên màu sắc riêng chỉ website của bạn mới có. Như vậy khách hàng khi vào website của bạn mới bị thu hút và không rời web của bạn sang các web khác.

Ngoài ra, bạn cũng nên nghiên cứu những điểm mạnh – điểm yếu của đối thủ cạnh tranh. Để tối thiểu hóa điểm mạnh của họ và tối đa hóa lợi thế cho mình từ những điểm yếu của họ. Khi đã nắm được tinh thần. Kế hoạch của bạn sẽ đi đúng hướng và chắc chắn chỉ trong vòng 2 – 3 tháng, bạn đã có thể thấy được kết quả mang lại.

Xem thêm: Những sai lầm người bán hàng online hay “A DUA” làm website

Định vị sản phẩm

Định vị sản phẩm là một cách để quảng bá thương hiệu và xây dựng hình ảnh của công ty. Định vị sản phẩm dựa vào lợi ích của sản phẩm bạn đưa ra, khách hàng của bạn là ai và đối thủ cạnh tranh định vị sản phẩm của họ như thế nào.

Ví dụ: công ty Acme Movers đã đưa ra lời định vị công ty: “Công ty ô tô đáng tin cậy nhất trong thành phố”

Tập đoàn Vingroup – thương hiệu tập đoàn bất động sản hàng đầu Việt Nam

#Một số mô típ khi đưa ra lời tuyên bố sản phẩm định vị của bạn:

  • Nên đưa ra các tính từ cực độ như “nhất, tốt nhất, nhanh nhất, rẻ nhất, hàng đầu, duy nhất, top, số 1,…”
  • Dựa vào các giải thưởng danh giá mà đơn vị bạn đã đạt được
  • Có thể xướng danh một hoặc vài người hợp tác với công ty của bạn, đã từng có nhiều giải thưởng lớn trong cùng lĩnh vực

Ví dụ: “Ông A là một nhà thiết kế sáng tạo nhất cho không gian bếp hiện đại, là người đã để lại cho thế giới những công trình thế kỉ,…..

#Lưu ý khi định vị sản phẩm:

  • Nếu sản phẩm của bạn không có nhiều điểm khác biệt, hãy tìm đến những nhu cầu tự nhiên có ý nghĩa với khách hàng mà chưa được giải đáp, làm thỏa mãn,….
  • Không được định vị sản phẩm chống lại đối thủ cạnh tranh bởi không những không có tác dụng mà còn phản tác dụng, bạn sẽ mất vị trí trong lòng khách hàng
  • Nên chú trọng nhiều hơn vào những lợi ích của sản phẩm
  • Cẩn thận khi định vị sản phẩm dựa trên giá thành
  • Không nên định vị sản phẩm dựa trên hình ảnh, cần có nội dung và lời nói đi kèm

Triển khai sách lược content cho website trong vòng 1 năm

Sách lược content cho website trong vòng 1 năm cần được triển khai theo các bước sau đây:

Bước 1: xác định các loại content được áp dụng trong chiến dịch:

Thông thường, một dự án content marketing dù ngắn hạn hay dài hạn cũng đều bao gồm những bài viết thuộc các loại như:

  • Miêu tả (bài viết mô tả sản phẩm, dự án, dịch vụ)
  • Liệt kê, thống kê (áp dụng cho các bài phân tích, tổng hợp)
  • Review – đánh giá (là những bài sử dụng để tạo sự tin tưởng cho khách hàng)
  • Nói ngược (sử dụng phương pháp phản biện, đưa ra một mệnh đề và nội dung chứng minh ngược lại)
  • Kể chuyện (sử dụng những câu chuyện bán hàng thực tế đã xảy ra trong công ty bạn để chia sẻ cho khách hàng, tạo sự gần gũi và nâng cao hiệu quả tương tác)
  • Nhập vai
  • Khuyến mãi (xây dựng chuỗi content cho các chương trình khuyến mãi để kích cầu, nâng cao doanh số)
  • Hướng dẫn sử dụng
  • Hỏi đáp (đưa ra những câu hỏi thường gặp của khách hàng và trả lời bằng nội dung với tư cách như một tư vấn viên)
  • Lời khuyên (trong chiến dịch content cần có những bài viết dạng lời khuyên, nên lựa chọn sản phẩm nào phù hợp với đối tượng nào,….)
  • Chia sẻ bí quyết (những bài viết dưới dạng bật mí các chủ đề mà ít người biết được)
  • Tổng quan (bài viết tổng quan mọi vấn đề mà khách hàng quan tâm về sản phẩm, dịch vụ)….

Chi tiết A-Z hướng dẫn lập kế hoạch viết content cho website 1 năm

Triển khai sách lược content cho website trong vòng 1 năm

Bước 2: lên kế hoạch nội dung và từ khóa

Tùy thuộc và lĩnh vực mà công ty bạn áp dụng, dự án của bạn có thể nằm trong 2 trường hợp: có từ khóa hoặc chưa có từ khóa. Nếu dự án đã có từ khóa rồi thì bạn hãy phân tích trực tiếp vào từ khóa, còn lĩnh vực của bạn là lĩnh vực mới, không có từ khóa sẵn thì phân tích theo lĩnh vực dự án triển khai.

Xem thêm: 3 Bí quyết làm chủ nội dung tiếp thị trên mạng xã hội

Những công việc bạn cần làm trong quá trình lên kế hoạch nội dung và từ khóa Anchor

Bước 1: Phân tích tiền tố – hậu tố của từ khóa

Ví dụ phân tích tiền tố và hậu tố:

Chi tiết A-Z hướng dẫn lập kế hoạch viết content cho website 1 năm

Lưu ý, đối với lĩnh vực càng cạnh tranh cao thì lập danh sách từ khóa mở rộng theo từ khóa chính đầu tiên phải áp dụng bước theo danh sách từ khóa mở rộng.

Hãy tính toán và so sánh các chi phí dự định sẽ bỏ ra trong quá trình thực hiện dự án (thường là 6 tháng) giữa Seo và Adw. Lưu ý là bạn không thể tập trung 100% vào viết content đẩy seo hay 100% adwords mà nên áp dụng song hành cả hai. Lựa chọn chiến dịch adwords vào những thời điểm thích hợp nhất và đẩy seo mạnh khi đối thủ có xu hướng yếu.

#Gợi ý một vài phương pháp để lấy số liệu tìm kiếm từ khóa:

  • Sử dụng adword để lấy key có tỉ lệ chuyển đổi cao
  • Lấy số liệu thực tế của doanh nghiệp, người lãnh đạo
  • Lấy từ GA và WMT
  • Phân tích đối thủ, lấy số liệu
  • Từ adword FB, Key planner, trend google,…..

List danh sách từ khóa cần seo để triển khai bài viết xoay quanh những dạng từ khóa đó. Nên chia ra những từ khóa chính – phụ – thương hiệu – nhu cầu – chia sẻ kinh nghiệm khác nhau, những từ khóa có dấu và không dấu.

Chia từ khóa theo các loại khác nhau để làm nhóm tổng hợp

Sau khi có file từ khóa, bạn đã có các thông tin về lượng tìm kiếm, số lượng từ khóa cùng danh sách từ khóa và gom nhóm từ khóa lại với nhau. Nhóm từ khóa ngắn để seo lâu dài, nhóm từ khóa dài để seo nhanh hơn.

Nguyên tắc cơ bản của việc gom nhóm từ khóa đó là phải dựa trên những đặc điểm chung của lĩnh vực như giá cả, địa điểm, thời gian, chất lượng, tên, loại sản phẩm, phân khúc,…..Tác dụng của việc gom nhóm từ khóa vào với nhau đó là giúp tiết kiệm thời gian, công sức, cũng như chi phí thực hiện dự án. Khi bạn gom nhóm từ khóa theo lĩnh vực, lấy lượng tìm kiếm và trend tìm kiếm bạn sẽ biết được cần làm gì để phát triển dự án.

Từ nhóm từ khóa định hướng content, song song đó nắm thị trường ngách và danh sách Anchortext

Triển khai phân bổ Anchortext cho dự án

Bước 2: phân bổ thời gian theo từng giai đoạn  

Chi tiết A-Z hướng dẫn lập kế hoạch viết content cho website 1 năm

Giai đoạn đầu : giai đoạn khởi động

Hãy bắt đầu xây dựng content cho website bằng các bài viết chuẩn seo chất lượng nhất về sản phẩm. Thể hiện phương châm bán hàng của doanh nghiệp, tinh thần phục vụ khách hàng như thế nào,… Bạn có thể dành 1 – 2 tháng để ổn định nội dung cho web.

Giai đoạn giữa: giai đoạn tăng tốc

Khi đã vào guồng, đây là giai đoạn bạn sẽ phải tăng tốc để phát triển trang web. Các công việc content cho website bạn cần làm trong giai đoạn này đó là: cập nhật thường xuyên các bài viết liên quan đến sản phẩm. Sử dụng các công cụ hỗ trợ để xác định từ khóa để triển khai Seo website lên top google.

Thông thường một website mới để google index và đánh giá thứ hạng cao thường rất lâu. Do đó giai đoạn này là giai đoạn tập trung vào content để đi link nội bộ trong web. Khi tối ưu link nội bộ trong website của bạn ngày càng nhiều, website của bạn càng được đánh giá uy tín.

Ngoài ra, bạn có thể tăng mức độ phổ biến website qua trao đổi liên kết, chia sẻ lên các trang mạng xã hội, google +, facbook, ……

#Lưu ý, đừng chạy đua theo các trang web khác thông qua hình thức đi copy, sao chép lại bài viết bên đối thủ. Bởi như vậy không khác nào bạn đang đi quảng cáo cho đối thủ rồi. Hãy lưu ý, bạn cũng có màu sắc riêng của bạn.

Giai đoạn kết thúc năm: về đích

Giai đoạn cuối năm là giai đoạn tổng kết lại kết quả sau 1 năm làm việc. Đây cũng là giai đoạn tốt nhất để củng cố thương hiệu. Hãy tổ chức các sự kiện tri ân khách hàng sau một năm gắn bó với thương hiệu. Trao giải thưởng cho khách hàng thân thiết sau đó cập nhật hình ảnh lên website. Thông thường đến giai đoạn này bạn đã có thể thấy được hiệu quả của việc làm content seo đem lại những kết quả như thế nào rồi.

Tổng kết lại hiệu quả content marketing trong vòng 1 năm

Lưu ý, trong kế hoạch viết content seo trong vòng 1 năm, hàng tháng, quý, tuần. Thậm chí hàng ngày bạn đều phải tổng kết và xem xét lại những hiệu quả hay những hạn chế để có thể đưa ra các giải pháp kịp thời.

Đặc biệt, viết content marketing là một chiến dịch không ngừng nghỉ. Do đó, dù bạn có tích cực đẩy seo web và trang web của bạn lên được top google cũng đừng ngủ quên trước chiến thắng. Bởi khi bạn ngừng viết bài SEO, trang web của bạn chả mấy sẽ bị tụt hạng và bao nhiêu nỗ lực của bạn coi như bỏ biển.

Bước 3: lên khối lượng và ngân sách cho viết content marketing trong vòng 1 năm

Chi tiết A-Z hướng dẫn lập kế hoạch viết content cho website 1 năm

Bạn tính toán một website của bạn có bao nhiêu danh mục, mỗi danh mục có bao nhiêu mục phụ. Bạn sẽ cần bao nhiêu bài viết cho các danh mục mỗi ngày để tìm và thuê viết bài chuẩn SEO cho website.

Bạn nên quyết định ngân sách giành cho content marketing khoảng bao nhiêu. Thông thường, số tiền bỏ ra cho content marketing của 1 doanh nghiệp dao động từ 5 – 20%. Nếu công ty bạn là một công ty tập trung nhiều vào marketing website thì việc đẩy mạnh content là rất quan trọng. Nhất là các doanh nghiệp làm bất động sản, thường phải thay đổi nhiều dự án mới.

Đừng nên tiết kiệm tiền khi đầu tư viết content marketing bởi đây chính là nguồn giúp bạn thu bội tiền. Và nâng cao uy tín cho doanh nghiệp của bạn. Chăm chỉ bỏ công viết content bạn còn tiết kiệm được một khoản chi phí rất lớn không phải bỏ ra cho quảng cáo nữa đấy!

Trên đây là toàn bộ các bước cần thiết cho một chiến dịch content marketing trong vòng 1 năm. Hi vọng rằng với những chia sẻ trên có thể giúp cho các leader marketing có một kế hoạch 1 năm chinh chiến thành công.

Bạn có nhu cầu thuê dịch vụ viết content cho website để bổ sung những bài viết chất lượng. Content bán hàng hiệu quả giúp chiến dịch content marketing của doanh nghiệp bạn thành công, vui lòng liên hệ dịch vụ viết bài thuê Gcontent Media để được tư vấn thêm.

Xem thêm: 7 Mẹo hữu ích để xây dựng nội dung trang dịch vụ hấp dẫn

5/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Bài viết liên quan

Mở cửa hàng trên Loship: có liền sau 2 phút, nhiều khách đặt mua dù trời mưa hay ở xa

Mở cửa hàng trên Loship: có liền sau 2 phút, nhiều khách đặt mua dù trời mưa hay ở xa

Đây là thời điểm mà ai cũng có thể trở thành ông chủ, bà chủ, có cho mình một cửa hiệu riêng. Cơ hội làm giàu khi kinh doanh luôn mở rộng với mọi người. Việc mở cửa hàng trên Loship là một trong những lựa chọn của các ông chủ, bà chủ trẻ. Vì […]

11 chỉ số để đo lường KPI cho bài viết content chất lượng, hiệu quả

11 chỉ số để đo lường KPI cho bài viết content chất lượng, hiệu quả

Bạn muốn biết bài viết content của mình có thu hút người đọc, có lượng tương tác tốt không, hãy dựa vào các chỉ số đo lường KPI này để dễ dàng đánh giá về độ tiếp cận, chất lượng, hiệu quả của viết bài quảng cáo nhé. Mục lục bài viết Chỉ số đo […]

Cách viết bài review sản phẩm đọc một phát mua hàng ngay

Cách viết bài review cho sản phẩm đọc một phát mua hàng ngay

Việc đăng tải review sản phẩm lên trang web của mình là một bước đi thông minh mà nhiều nhà đầu tư lựa chọn, nó vừa giúp bạn quảng bá thương hiệu sản phẩm của bạn, vừa có thêm thu nhập. Sự lựa chọn hấp dẫn cho những ai chuyên viết bài seo. Vậy viết […]

Bỏ content seo một bên, hãy phát triển nội dung cho hành trình khách hàng (Customer Journey)

Bỏ content seo một bên, hãy phát triển nội dung cho hành trình khách hàng (Customer Journey)

Customer Journey (tạm gọi là Hành trình khách hàng) là một công cụ của Google Analytics. Công cụ mới này cho phép các quản trị web hiểu rõ hơn về các hành vi giao dịch trực tuyến điển hình khi khách truy cập trang web của họ và tìm hiểu, so sánh về kết quả […]

Tăng doanh thu bằng việc sử dụng nội dung do khách hàng sản xuất

Sử dụng nội dung do người dùng sáng tạo là một yếu tố không thể thiếu trong chiến lược content marketing của các doanh nghiệp. Một trong những lợi ích mà phương pháp sáng tạo nội dung này mang lại đó chính là tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Trong bài viết hôm nay dịch […]

6 Tuyệt chiêu thuyết phục khách hàng khó tính dễ dàng

6 Tuyệt chiêu thuyết phục khách hàng khó tính dễ dàng

“Khách hàng khó tính” là một trong những chướng ngại vật khó khăn nhất mà bạn phải vượt qua trong mọi hệ thống kinh doanh. Họ luôn có những lý do để từ chối sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp. Chính vì vậy, bạn cần phải có kỹ năng xử lý tình huống […]