Bởi: Lộc Xuân Dịch Vụ Viết Bài SEO, Tin Tức Bình luận: no comments 3227 Lượt xem
Nếu bạn muốn trở thành một “siêu nhân” trong lĩnh vực viết bài chuẩn Seo, bí quyết thu hút được người xem chắc chắn bạn phải nắm rõ. Bạn phải có khả năng nắm bắt tâm lý, đặt bản thân vào tình huống của người xem, của khách hàng để viết được một nội dung chuẩn Seo vừa đảm bảo được tính độc đáo vừa thu hút được hiếu kì của độc giả.
Trước khi viết bài SEO, bạn cần trả lời câu hỏi: “Bạn có muốn độc giả của bạn chọn đọc các website khác thay vì của bạn chỉ vì những tiêu đề, những bài viết của bạn quá chung chung và khó hiểu hay không?”
Nếu không, hãy vận dụng 20 mẹo viết lách SEO sau đây để website của bạn luôn được ở vị trí hàng đầu.
Mục lục bài viết
Khi bạn dùng giọng văn chủ động để viết bài seo đăng website. Chủ thể mà bạn đang viết tới trong câu sẽ trực tiếp thực hiện hành động thay vì “bị” hoặc “được” thực hiện bởi một tác nhân nào đó hay một lý do nào đó. Hãy so sánh hai câu ví dụ sau đây:
“Chúng tôi viết ra bản sách điện tử này là để giúp bạn làm việc thông mình hơn mà ít phải tốn sức hơn.”
Với câu:
“Bản sách điện tử này được viết bởi công ty chúng tôi nhằm giúp bạn làm việc thông minh hiệu quả hơn thay vì phải làm việc vất vả hơn.”
Bạn có thấy câu ví dụ thứ nhất không những ngắn mà còn dễ hiểu hơn không?
Bạn cũng có thể đem động từ lên đầu câu để tạo thành một câu viết mang giọng văn tích cực. Lấy ví dụ.
“Học cách mở rộng thị trường cho công ty của bạn một cách hiệu quả hơn, mà không cần tốn nhiều sức lực, bằng bản sách điện tử của công ty chúng tôi”.
Những câu ví dụ này, bạn có thể uyển chuyển áp dụng vào bài viết của mình. Tùy vào việc bạn muốn gây sự chú ý vào bản sách điện tử ebooks hay là nhấn mạnh những bài học mà độc giả sẽ học được sau khi đọc bài viết. Dẫu là đặt trọng tâm vào đâu đi chăng nữa thì câu văn chủ động luôn tốt hơn những câu văn dài lê thê, rườm rà mất đi cả “chủ” lẫn “vị”.
Xem thêm: 6 Đòn Tâm Lý Đầy Thuyết Phục Cho Một Bài Viết Hấp Dẫn
Không chỉ riêng về lĩnh vực viết lách của báo chí, mà những nhà viết Seo cũng phải suy nghĩ thật thấu đáo những câu hỏi: “Ai”, “Cái gì”, “Khi nào”, “Ở đâu”, “Tại sao”, “Như thế nào” vào bài viết của mình. Bởi vì độc giả muốn thấy được tính chân thật, chắc chắn và đáng tin cậy ở bài viết SEO của bạn.
Tiêu đề của một bài viết rất quan trọng. Nếu tiêu đề của bạn không thu hút được người xem nhấp chuột vào và gây hứng thú cho người đọc, thì nội dung bài SEO của bạn sẽ trở nên vô nghĩa. Hãy truy cập vào những nguồn sau đây từ trang Gcontent Media để tham khảo cách viết một tiêu đề chuẩn SEO đủ sức thu hút người đọc:
Có một sự thật rằng, người đọc online không hề đọc từng chữ một. Thay vào đó họ sẽ lướt nhanh để tìm kiếm thông tin hữu ích cho tiện. Hãy đơn giản hóa bài viết và nội dung SEO của bạn, để họ có thể nắm bắt được thứ họ muốn. Điều này làm họ để tâm đến bài viết của bạn hơn, và cách này cũng dễ đi vào lòng người, vì ai đọc nó cũng hiểu cả.
Hãy vận dụng nhiều kỹ thuật viết lách cho bài seo để chia nhỏ bài viết và “giữ chân” người đọc đến tận cuối trang. Sau đây là một vài cách hay để bạn đơn giản bài viết của mình:
Xem thêm: 6 Bước tăng lượng truy cập cho bài viết chuẩn SEO tốt nhất năm 2017
Nghiên cứu cho thấy, con người có xu hướng chú ý ngắn hạn hơn là dài hạn. Vì thế hãy viết những câu văn gãy gọn, đoạn văn súc tích và những mẫu tin ngắn để thu hút sự chú ý của họ.
Duy chỉ có trường hợp ngoại lệ, là khi bạn viết một tin nguồn – cái cần phải viết dài hơn. Hoặc như những tài liệu chỉ dẫn hay sách hướng dẫn, hoặc giả là những bài blog, những cuốn sách uyên thâm. Còn lại những nội dung khác càng phải súc tích càng tốt.
Những từ đơn giản sẽ dễ hiểu hơn là những từ “Đao to búa lớn” và dễ đi vào lòng người hơn là những từ hoa mỹ. Vì thế hãy luôn chắt lọc những từ ngữ nhẹ nhàng dễ hiểu để viết một bài chuẩn SEO.
Các từ khóa thì quan trọng trong việc tìm kiếm thông tin bằng các công cụ tìm kiếm đấy. Nhưng bạn phải nhớ rằng, mục đích chính của sự cập nhật các công cụ tìm kiếm là để nâng cấp các thuật toán và xuất ra những kết quả gần đúng nhất. Và khi bạn viết một bài viết SEO là viết cho độc giả đọc chứ không phải viết cho các công cụ tìm kiếm đọc. Và chính bạn phải đóng vai các công cụ tìm kiếm để mang độc giả đến với thông tin.
Xem thêm: 4 Cách giúp bài viết quảng cáo bán hàng hấp dẫn nhất 2017
Khi viết bài chuẩn SEO nội dung cho website, bạn phải đặt mình trên tinh thần dùng các từ ngữ đơn giản. Tránh những lời quá hoa mỹ; câu văn gãy gọn, súc tích tránh rườm rà; và giọng điệu chủ động tích cực. Chẳng ai muốn đọc những bài viết mà lắm từ khó hiểu và lằng nhằng đâu.
Một mẹo hay để bài viết chuẩn SEO thêm lôi cuốn thu hút được nhiều người là: Hãy làm, đưa ra những món lợi mà nếu khách hàng của bạn không tận dụng, không tranh thủ đọc hay share v.v… một cách nhanh chóng thì món lợi đó sẽ mất.
Tính Khan Hiếm này cũng không mấy hiệu quả cho tất cả dạng bài viết – như bài viết blog chẳng hạn. Nhưng bạn có thể vận dụng Tính Khan Hiếm này cho bất cứ thứ gì mà bạn đang viết bài PR. Đang quảng cáo trong nội dung bài viết chuẩn SEO của mình.
Một sự kiện trực tuyến hay một buổi bày bán nhiều mặt hàng. Hoặc là một dịp khuyến mãi đặc biệt nào đó sẽ kết thúc trong một vài ngày. Hoặc giả là một đợt khuyến mãi cho một mặt hàng nổi tiếng nào đó chỉ gói gọn trong một khoảng thời gian ngắn trong năm.
Cũng tương tự như Tính Khan Hiếm, Tính Cấp Thiết sẽ khích thích khách hàng phải hành động. Phải mua hàng ngay càng sớm càng tốt. Lấy ví dụ: Một khoảng thời gian được giới hạn cho mặt hàng, Một sự kiện quáng bá bản sách điện tử miễn phí trong 3 ngày, và một voucher có thời hạn… là những ví dụ cụ thể của Tính Khẩn Cấp.
Newsjacking (tạm dịch là: Công kích nội dung) và viết về những xu thế mới luôn là hướng để tận dụng Tính Cấp Thiết này.
Nếu bạn là người chuộng viết văn phong mang hơi hướng tiêu cực, thì khuyên bạn nên cải lại phong cách viết của mình bằng những từ ngữ tích cực. Dễ gây thiện cảm vì dẫu sao con người vẫn thích nghe những điều tốt hơn. Ví dụ, thay vì viết “Đừng để bị tuột lại phía sau”, hãy viết “Cứ vững bước mà tiến lên trước nhé”.
Đôi khi những ngôn từ mang vẻ tiêu cực lại cần thiết đấy, nó làm cho bài viết SEO của bạn phong phú hơn. Nhưng nói gì thì nói, nó vẫn sẽ để lại ấn tượng u ám không mấy khả quan.
Nghe có vẻ đây không giống như một mẹo để viết một trang web chuẩn SEO nhỉ? Nhưng nếu biết kết hợp đa dạng các kiểu phương tiện truyền thông (hình ảnh, video, thông tin thống kê v.v…) trong nội dung bài SEO của thì sẽ tạo ra hiệu ứng tốt hơn nhiều. Đó là lý do tại sao những website như Pinterest và Youtube lại cực kỳ nổi tiếng.
Xem thêm: Viết bài PR cho sản phẩm chuẩn SEO thế nào để bán đắt hàng hiệu quả nhất
Khi bạn thấy một ảnh minh họa trong một bài viết trên một blog nào đó, bạn có dừng lại để đọc dòng caption bên dưới hay không? Người khác cũng sẽ đọc như thế đó. Hãy tận dụng điều này và viết một dòng caption súc tích và đầy đủ nội dung để thu hút sự chú ý từ độc giả.
Chẳng ai muốn dành thời gian đọc một bài viết đầy chiêu dụ, chuộc lợi cả. Đừng quảng cáo một cách cường điệu, mà hãy làm trang web SEO của bạn gần gủi hơn như thể bạn đang trò chuyện thân mật mặt đối mặt trực tiếp với những khách hàng lý tưởng của mình vậy.
Độc giả của bạn sẽ nhận biết được sự khác biệt giữa bài viết của bạn với những bài viết khác, và thường có xu hướng sẽ đọc hoặc “ngấm” bài viết của bạn hơn.
Tất cả các bài SEO dù có hoành tráng lẫy lừng thế nào đi nữa cũng trở nên vô nghĩa nếu nó chẳng giúp ích gì cho độc giả hay khách hàng của bạn. Học cách viết hay để “bật nút hành động” trong độc giả sẽ dẫn dắt được khách hàng đến từ phễu bán hàng.
Kể chuyện trong viết SEO là cả một nghệ thuật. Nó giúp thu hút độc giả cuốn theo câu chuyện, thông điệp mà bạn muốn truyển tải. Và sự chân thật, thông suốt của câu chuyện sẽ là một trong những tuyệt chiêu để bạn xây dựng sự tín nhiệm, cũng như hình ảnh bản thân trong trang web SEO của mình.
Khi bạn sắp xếp nội dung bài SEO từ “bật công tác hành động” CTA. Những điểm đánh đúng tâm lý, và những yếu tố khác với một trình tự theo phát họa chân dung khách hàng hợp lý và một chu kỳ mua hàng cụ thể. Bài viết chuẩn SEO dạng này sẽ dễ đánh vào tâm lý độc giả hơn, cụ thể hơn và mang lại hiệu quả cao hơn.
Một trong những lý do để cách kể chuyện của bạn thành công là vì nó “có hồn”. Nếu bạn có thể làm cho độc giả phấn khích hay tuyệt vọng bởi chính bài viết của mình. Thì bạn đã thành công trong việc thu hút sự chú ý của họ đến với website của mình rồi đó. Nó đủ hấp dẫn để cung cấp cho độc giả cái họ đang tìm kiếm và thôi thúc họ quay trở lại.
Tính Lo-gic cũng có tác động rất lớn đến quyết định lựa chọn của độc giả không hề kém cạnh với dòng cảm xúc mà bạn “thổi” vào bài viết đâu. Hãy sử dụng những bảng thống kê, những dữ liệu khoa học, những trường hợp được nghiên cứu cụ thể. Giấy chứng nhận và tất cả những nguồn thông tin đáng tin cậy khác để minh chứng cho lời nói của mình.
Không có tài liệu nào trên mạng là tồn tại không không cả. Hãy trích dẫn những đường link đến website có chất lượng vào trong bài viết chuẩn SEO của mình để gây được sự tin tưởng đồng thuận từ độc giả của mình.
Kỹ thuật viết chuẩn SEO nào theo bạn là ok với bạn nhất? Hãy chia sẽ ý tưởng và kinh nghiệm của bạn ở phần Bình luận bên dưới nha.
Và nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy bấm Like và chia sẽ thoải mái trên trang tường nhà mình.
Xem thêm: CopyWriter là gì? Làm thế nào để trở thành 1 CopyWriter chuyên nghiệp
Đây là thời điểm mà ai cũng có thể trở thành ông chủ, bà chủ, có cho mình một cửa hiệu riêng. Cơ hội làm giàu khi kinh doanh luôn mở rộng với mọi người. Việc mở cửa hàng trên Loship là một trong những lựa chọn của các ông chủ, bà chủ trẻ. Vì […]
Bạn muốn biết bài viết content của mình có thu hút người đọc, có lượng tương tác tốt không, hãy dựa vào các chỉ số đo lường KPI này để dễ dàng đánh giá về độ tiếp cận, chất lượng, hiệu quả của viết bài quảng cáo nhé. Mục lục bài viết Chỉ số đo […]
Việc đăng tải review sản phẩm lên trang web của mình là một bước đi thông minh mà nhiều nhà đầu tư lựa chọn, nó vừa giúp bạn quảng bá thương hiệu sản phẩm của bạn, vừa có thêm thu nhập. Sự lựa chọn hấp dẫn cho những ai chuyên viết bài seo. Vậy viết […]
Customer Journey (tạm gọi là Hành trình khách hàng) là một công cụ của Google Analytics. Công cụ mới này cho phép các quản trị web hiểu rõ hơn về các hành vi giao dịch trực tuyến điển hình khi khách truy cập trang web của họ và tìm hiểu, so sánh về kết quả […]
Sử dụng nội dung do người dùng sáng tạo là một yếu tố không thể thiếu trong chiến lược content marketing của các doanh nghiệp. Một trong những lợi ích mà phương pháp sáng tạo nội dung này mang lại đó chính là tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Trong bài viết hôm nay dịch […]
Kinh doanh ngày này chẳng có cách nào tuyệt vời hơn việc đẩy được trang Web của mình lên top Google để kéo khách hàng, lợi nhuận về phía mình. Và việc làm thông mình nhất của các Website chính là làm mới nội dung sao cho thật thu hút, hấp dẫn. Muốn thế thế, […]